5 พฤติกรรม ส่งผลต่อการปวด คอ บ่า ไหล่

 

     อาการปวดคอ บ่า และไหล่ เป็นอาการที่พบได้บ่อย ๆ ในผู้ที่ทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์ หรือมีพฤติกรรมการใช้งานร่างกายส่วนบนที่ไม่เหมาะสม เช่น การทำงานโดยใช้แขนเหนือศีรษะเป็นประจำโดยไม่พัก, การเกร็งกล้ามเนื้อบ่าค้างไว้นาน ๆ โดยไม่รู้ตัว หรืออื่น ๆ ในบทความนี้จะพูดถึง 5 พฤติกรรม ที่อาจนำไปสู่อาการปวดบริเวณ คอ บ่า ไหล่ ได้ครับ

 

     ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจเรื่องการอาการปวดคอ บ่า ไหล่ ที่เกิดจากกล้ามเนื้อกันก่อนครับ โดยปกติแล้วกล้ามเนื้อจะมีความตึงอยู่แล้วระดับหนึ่ง เป็นระดับที่พอดี ไม่ตึงจนทำให้ปวด หรือไม่หย่อนจนทำให้แรงลดน้อยลง แต่เมื่อกล้ามเนื้อได้รับการกระตุ้นให้เกิดอาการเกร็งอยู่เรื่อย ๆ อาจทำให้มีการสะสมของเสียในกล้ามเนื้อ รวมถึงมีอาการกล้ามเนื้อบาดเจ็บได้ เมื่อนานวันเข้า กล้ามเนื้อก็จะเพิ่มความตึงตัว หรือเกร็งโดยอัตโนมัติ เพื่อเป็นการป้องกันตัวเองตามกลไกลธรรมชาติ และเมื่อความเกร็งตัวนี้สูงขึ้นจึงเกิดเป็นอาการปวดที่เกิดจากความตึงตัวของกล้ามเนื้อนั่นเองครับ

     ดังนั้นการคลายกล้ามเนื้อด้วยตัวเองจึงเป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยชะลอ หรือป้องกันอาการปวดคอบ่าไหล่ได้ครับ เช่นการยืดกล้ามเนื้อ, การประคบร้อน เป็นต้น

     และนอกจากการคลายกล้ามเนื้อด้วยตัวเองแล้ว ก็ยังมีการป้องกันที่ดีที่สุด คือ การไม่กระตุ้นให้เกิดอาการเกร็งของกล้ามเนื้อโดยหลีกเลี่ยงพฤติกรรมบางอย่างนั่นเอง จะมีอะไรบ้าง ติดตามอ่านได้ในบทความนี้เลยครับ

 

5 พฤติกรรม ที่ส่งผลต่อการปวดคอ บ่า ไหล่

การนอนคว่ำเป็นประจำ

  • การนอนคว่ำเป็นประจำ ทำให้คอยื่นออกไป และกล้ามเนื้อบริเวณคอ บ่า ต้องทำงานมากขึ้นเพื่อให้คอทรงท่าไว้ ไม่ให้งอมากจนเกินไป ซึ่งอาจทำให้เกิดการบาดเจ็บสะสมและและกลายเป็นอาการปวดในที่สุด

นอนหมอนสูงเกินไป

  • การนอนหมอนสูงทำให้คอเอียงมากจนเกินไป ไม่อยู่ในท่าที่เป็นธรรมชาติ เมื่อผ่านไปนานพอกล้ามเนื้อก็จะค่อย ๆ บาดเจ็บ และเกิดอาการปวดตามมาได้

 

การสะบัดคอหรือสะบัดผม

  • การสะบัดคอสามารถทำให้เกิดการบาดเจ็บบริเวณคอ บ่า ได้หลากหลายส่วน และอาจทำให้กล้ามเนื้อบาดเจ็บชนิดเฉียบพลันได้

การใช้งานคอและไหล่เป็นเวลานานเกินไป

  • เช่น การจัดเรียงสิ่งของบนชั้น, การขับรถทางไกล เป็นต้น
  • การทำงานหน้าคอมพิวเตอร์ด้วยท่าทางไม่เหมาะสม หรืองานที่ต้องเกร็งไหล่ทั้งสองข้าง

 

     เพื่อป้องกันอาการปวดเหล่านี้ ควรปรับท่าทาง และพฤติกรรมให้ถูกต้อง เช่น การนั่งในท่าทางที่ถูกต้อง การใช้เก้าอี้หรือโต๊ะทำงานที่เหมาะสม การออกกำลังกายเพื่อยืดเหยียดและเสริมความแข็งแรงของกล้ามเนื้อคอ บ่า และไหล่ หรือหากท่านมีอาการปวดคอ บ่า ไหล่ กำลังมองหาทางรักษาท่านสามารถเข้ามาปรึกษาได้ที่ “คลินิกกายภาพบำบัด Zenista Health and Wellness สาขาชลบุรี” และ “คลินิกกายภาพบำบัด Zenista Health and Wellness สาขาเพชรบุรี” ทั้งสองสาขา หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ Line id: @zenista

บริการแนะนำ

กายภาพบำบัด,กายภาพบำบัด ชลบุรี, กายภาพบำบัด เพชรบุรี

กายภาพบำบัด

คลินิกกายภาพบำบัด ชลบุรี เพชรบุรี ZENISTA CLINIC

รักษาข้อเข่าเสื่อม,รักษาข้อเข่าเสื่อม ชลบุรี, รักษาข้อเข่าเสื่อม เพชรบุรี

รักษาข้อเข่าเสื่อม

คลินิกกายภาพบำบัด ชลบุรี เพชรบุรี ZENISTA CLINIC

รักษาออฟฟิศซินโดรม,รักษาออฟฟิศซินโดรม ชลบุรี, รักษาออฟฟิศซินโดรม เพชรบุรี

รักษาออฟฟิศซินโดรม

รักษาออฟฟิศซินโดรม อาการปวดหลังเรื้อรัง