4 เครื่องมือยอดฮิต พิชิตอาการ office syndrome

4 เครื่องมือยอดฮิต พิชิตอาการ office syndrome

Office syndrome เป็นโรคที่ใคร ๆ ต่างก็เคยได้ยิน หรือมากไปกว่านั้นบางท่านอาจเคยมีประสบการณ์การเป็นโรค Office syndrome เมื่อมีอาการแล้วหากปล่อยไว้จะทำให้อาการมีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น การรักษาจึงเป็นสิ่งที่ต้องทำอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ วันนี้เรามาทำความรู้จักกับ 4 เครื่องมือการรักษา Office Syndrome ยอดนิยมกันในบทความนี้ครับ


ทำความรู้จักคร่าว ๆ กับโรค Office Syndrome

 Office Syndrome คือกลุ่มอาการที่ทำให้เกิดความไม่สบายกายมักเกิดขึ้นในหมู่พนักงาน Office เนื่องจากลักษณะการทำงานที่ ต้องนั่งอยู่กับที่แทบตลอดวัน ใช้คอมพิวเตอร์ และมีความเครียด จึงส่งผลให้เกิดอาการปวด อาการชาตามร่างกาย โดยส่วนใหญ่แล้วมักจะมีอาการปวดบริเวณ คอ บ่า และไหล่ นอกจากนี้ยังทำให้เกิดอาการปวดศีรษะได้อีกด้วย


อาการของ Office syndrome

1.คอ บ่า ไหล่

อาการปวดบริเวณคอ บ่า ไหล่ ที่เกิดขึ้นนี้สามารถเป็นได้ทั้งแบบ เป็น ๆ หาย ๆ หรือหนักไปจนถึงมีอาการปวดตลอดเวลา ร้าวขึ้นไปที่ศีรษะ และกระบอกตา ตาพร่ามัว

2.แขนและมือ

เมื่อมีการใช้เมาส์ แทบเล็ต หรือโทรศัพท์เป็นเวลานาน และเกิดขึ้นซ้ำ ๆ บ่อย ๆ อาจทำให้เกิดการกดทับของเส้นประสาทบริเวณข้อมือได้ และนำไปสู่อาการชาบริเวณมือได้

3.หลัง

การทำงานด้วย คอมพิวเตอร์ หรือโทรศัพท์ ทำให้ต้องเพ่งตามาก ๆ ต้องก้มตัวเป็นเวลานานโดยที่บางครั้ง ตัวก็งอไปเองโดยที่เราก็ไม่รู้ตัว หรือที่เรียกกันว่าความเคยชิน ซึ่งอาจส่งผลไปถึงอาการปวดที่บริเวณหลังได้ ส่วนมากแล้วจะเกิดที่หลังส่วนล่างครับ

4.อาการชาร้าวบริเวณขา

การนั่งนาน ๆ อาจทำให้มีการกดทับบริเวณก้น และสะโพกจากน้ำหนักของร่างกาย ดังนั้นจึงส่งผลทำให้เกิดอาการชา อาการร้าวไปที่บริเวณขาได้


4 เครื่องมือยอดฮิต สำหรับ Office Syndrome

1.Shockwave

Shockwave เป็นการใช้คลื่นกระแทกในการรักษา ช่วยได้ดีในเรื่องของการลดปวดจาก Office syndrome การรักษาด้วย Shockwave สามารถช่วยลดอาการเจ็บ หรือปวดตามร่างกายได้ โดยการส่งคลื่นกระแทกไปยังบริเวณที่มีอาการบาดเจ็บ เช่น บริเวณกล้ามเนื้อบ่าที่เกร็งจนปวด เป็นต้น การส่งคลื่นกระแทกของ Shockwave จะเป็นการกระตุ้นให้เกิดการซ่อมแซมของส่วนที่บาดเจ็บ และอาการเจ็บปวดก็จะค่อย ๆ ลดลงไปในทุก ๆ ครั้งที่รับการรักษา

2.Deep heat

Deep heat หรือความร้อนลึกเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่จะช่วยให้กล้ามเนื้อที่เกร็งจากอาการของ Office syndrome คลายตัวลงได้จากผลของความร้อน ความร้อนที่ได้จากเครื่อง Deep heat สามารถลงลึกได้ถึงกล้ามเนื้อชั้นลึกทำให้การรักษามีประสิทธิภาพและจากอาการปวดได้เป็นอย่างดี

3.PMS

เครื่อง PMS สามารถลดปวดได้โดยการใช้คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้ากระตุ้นเส้นประสาทการรับความรู้สึกจะช่วยให้เกิดการลดลงของความเจ็บปวด และทำให้กล้ามเนื้อคลายตัว ผู้ที่เข้ารับการรักษาด้วยเครื่อง PMS จึงรู้สึกได้ตั้งแต่คร้ังแรกของการรักษาว่าอาการปวดที่เกิดขึ้นนั้นคลายลงได้ ระหว่างการรักษาด้วยเครื่อง PMS จะไม่รู้สึกเจ็บปวด แต่จะรู้สึกได้ถึงการหดตัวของกล้ามเนื้อ

4.Ultrasound

Ultrasound เป็นการรักษาโดยใช้คลื่นเสียงในการเพิ่มกระบวนการ Healing process (กระบวนการซ่อมแซมของร่างกาย) ทำให้กล้ามเนื้อที่เกิดการอักเสบจากอาการของ Office Syndrome ได้รับการรักษาและมีการซ่อมแซมเนื้อเยื่อได้ดีขึ้น


แต่ละเครื่องมือจะมีข้อดีข้อเสีย และการเลือกใช้งานที่แตกต่างกันออกไป การเลือกใช้เครื่องมือการรักษานักกายภาพบำบัดจะเลือกจากอาการของผู้ป่วย ประวัติของผู้ป่วย และภาวะสุขภาพอื่น ๆ ตามความเหมาะสม ดังนั้นหากมีอาการของ Office Syndrome จึงควรมาให้นักกายภาพบำบัดตรวจประเมินร่างกายเพื่อวางแผนการรักษาต่อไป ไม่ต้องรอให้อาการรุนแรง ก็สามารถเข้ามารักษาได้ครับ


ที่ Zenista clinic ให้บริการตรวจประเมินร่างกาย และให้คำปรึกษาฟรี โดยนักกายภาพบำบัดที่มีประสบการณ์ สามารถเลือกใช้บริการได้ทั้ง “คลินิกกายภาพบำบัด Zenista Health and Wellness สาขาชลบุรี” และ “คลินิกกายภาพบำบัด Zenista Health and Wellness สาขาเพชรบุรี” หรือหากมีข้อสงสัย ต้องการปรึกษา สอบถามเพิ่มเติม สามารถติดต่อเข้ามาได้ที่ Line ID :@ Zenista ครับ

1. หลังส่วนบนงอเพื่อให้สามารถเข้าใกล้จอภาพได้มากขึ้น

2. คอยื่นไปทางด้านหน้า เมื่อคอยื่นไปทางด้านหน้าทำให้คานระหว่างคอกับบ่า ยาวขึ้น ส่งผลให้กล้ามเนื้อคอ และบ่าต้องทำงานหนักขึ้นตามไปด้วย

3. ไหล่ยกโดยไม่รู้ตัว การที่ไหล่ยกนี้เกิดขึ้นได้จากทั้ง แป้นพิมพ์อยู่สูงเกินไป และจากการเกร็งของบ่าจนชินทำให้ไหล่ยกเองแบบอัตโนมัติ

จาก 3 ปัจจัยที่กล่าวมาก็เพียงพอแล้วที่จะทำให้เกิดอาการเกร็งตัวอย่างมากของกล้ามเนื้อบริเวณคอ บ่า ไหล่ เมื่อร่วมกับการที่อยู่ในลักษณะนี้เป็นประจำและนานพอ ก็จะกลายเป็นอาการปวดคอ บ่า ไหล่ ในที่สุดครับ

ซึ่งแตกต่างจากบริเวณอื่น ๆ ที่ไม่ค่อยมีปีญหาเรื่องคานเข้ามาเกี่ยวข้อง เช่น ก้น จะเกิดจากการกดทับเป็นส่วนใหญ่ ดังนั้นนี่จึงเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้อาการปวดคอ บ่า ไหล่ พบได้บ่อย ๆ ครับ

 Office Syndrome เป็นกลุ่มโรคที่ต้องใช้ระยะเวลาในการเกิดอาการ ละเมื่อเกิดอาการแล้วอาการสามารถมีความรุนแรงเพิ่มขึ้นได้จากดารทำงาน และการใช้ชีวิตประจำวันของเรา ดังนั้นหากมีอาการแล้วแม้เพียงเล็กน้อยก็อย่าปล่อยไว้ รีบหาทางรักษากันนะครับ

  หากไม่รู้ว่าจะรักษาที่ไหนดี เชิญได้ที่ “คลินิกกายภาพบำบัด Zenista Health and Wellness สาขาชลบุรี” และ “คลินิกกายภาพบำบัด Zenista Health and Wellness สาขาเพชรบุรี” เราให้คำปรึกษา ตรวจร่างกาย และวางแผนการรักษาโดยไม่มีค่าใช้จ่าย หากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม หรือต้องการจองนัดล่วงหน้าสามารถติดต่อเข้ามาได้ที่ Line ID: @Zenista

บริการแนะนำ

กายภาพบำบัด,กายภาพบำบัด ชลบุรี, กายภาพบำบัด เพชรบุรี

กายภาพบำบัด

คลินิกกายภาพบำบัด ชลบุรี เพชรบุรี ZENISTA CLINIC

รักษาข้อเข่าเสื่อม,รักษาข้อเข่าเสื่อม ชลบุรี, รักษาข้อเข่าเสื่อม เพชรบุรี

รักษาข้อเข่าเสื่อม

คลินิกกายภาพบำบัด ชลบุรี เพชรบุรี ZENISTA CLINIC

รักษาออฟฟิศซินโดรม,รักษาออฟฟิศซินโดรม ชลบุรี, รักษาออฟฟิศซินโดรม เพชรบุรี

รักษาออฟฟิศซินโดรม

รักษาออฟฟิศซินโดรม อาการปวดหลังเรื้อรัง