โรคกล้ามเนื้อใบหน้าอ่อนแรงครึ่งซีก (Bell’s palsy) คืออะไร?

โรคกล้ามเนื้อใบหน้าอ่อนแรงครึ่งซีก (Bell’s palsy) คืออะไร?

Bell's Palsy คือความผิดปกติทางระบบประสาท ที่เกิดจากการอักเสบของเส้นประสาทที่มาเลี้ยงกล้ามเนื้อใบหน้า ที่พบได้บ่อย ๆ ซึ่งแสดงอาการเป็นอัมพาตใบหน้าข้างเดียวอย่างกะทันหันครับ ชื่อโรคตั้งตาม เซอร์ชาร์ลส์ เบลล์ ซึ่งเป็นคนแรกที่บรรยายอาการนี้ในปี พ.ศ. 2364 โดยโรคกล้ามเนื้อใบหน้าอ่อนแรงครึ่งซีก ( Bell’s palsy) ส่งผลกระทบต่อคนทุกวัยและทุกเพศ โดยมีอัตราการเกิดประมาณ 20-30 รายต่อ 100,000 คนต่อปี


สาเหตุของโรคกล้ามเนื้อใบหน้าอ่อนแรงครึ่งซีก (Bell’s palsy)

สาเหตุที่แท้จริงของโรคกล้ามเนื้อใบหน้าอ่อนแรงครึ่งซีก ( Bell’s palsy) เชื่อว่ามีหลายปัจจัยที่สามารถส่งผลให้เกิดอาการได้ครับ เช่น

1.การติดเชื้อไวรัส โดยเฉพาะไวรัสเริมชนิดซิมเพล็กซ์ 1 (HSV-1) มีส่วนเกี่ยวข้องในการเกิดโรคของ Bell's Palsy การติดเชื้อไวรัสอื่นๆ เช่น ไวรัส varicella-zoster (VZV) และไวรัส Epstein-Barr (EBV) ก็มีความเกี่ยวข้องกับอาการนี้เช่นกัน

2.ความผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกัน เช่น ระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ ส่งผลให้เกิดโรค Bell's Palsy ได้

อาการของโรคกล้ามเนื้อใบหน้าอ่อนแรงครึ่งซีก (Bell’s palsy)


Bell's Palsy มักแสดงอาการเฉียบพลัน เริ่มโดยมีอาการใบหน้าอ่อนแรงข้างเดียวหรือเป็นอัมพาตอย่างกะทันหัน ผู้ป่วยอาจมีประวัติต่าง ๆ ที่สามารถส่งผลให้เป็นโรคนี้ได้ เช่น การติดเชื้อทางเดินหายใจส่วนบน ปวดหู (otalgia) หรือการรับรสผิดปกติ มาก่อนหน้านี้

อาการใบหน้าอ่อนแรงมักเกิดขึ้นสูงสุดภายใน 48-72 ชั่วโมง และมักจะส่งผลต่อ การเลิกหน้าผาก การหลับตา การยิ้ม ทำให้ใบหน้า 2 ข้างดูไม่เท่ากันครับ

อาการอื่น ๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้คือ มีความไวต่อการรับเสียงเพิ่มขึ้น สูญเสียการรับรส และน้ำตาไหลหรือน้ำลายไหลมากเกินไปในข้างที่มีอาการอ่อนแรง


การวินิจฉัยโรคกล้ามเนื้อใบหน้าอ่อนแรงครึ่งซีก ( Bell’s palsy) นั้น จะดูจากลักษณะที่แสดงออกมาของโรค เช่น ใบหน้าเบี้ยว มุมปากตก ยักคิ้วไม่ได้ และจำเป็นต้องแยกแยะสาเหตุอื่นๆ ที่เป็นไปได้ของอัมพาตใบหน้า เช่น การบาดเจ็บของเส้นประสาท โรคหลอดเลือดสมอง หรือเนื้องอก ต้องมีการซักประวัติและการตรวจร่างกายอย่างละเอียด เพื่อความชัดเจนและครอบคุมในการวินิจฉัยโรค


ภาวะแทรกซ้อนของอาการของโรคกล้ามเนื้อใบหน้าอ่อนแรงครึ่งซีก (Bell’s palsy)

โดยทั่วไปอาการของโรคกล้ามเนื้อใบหน้าอ่อนแรงครึ่งซีก จะหายได้ภายในสามถึง ถึงหกเดือนแต่ระหว่างนั้นอาจเกิดอาการแทรกซ้อนบางอย่างได้ เช่น

1.ไม่สามารถแสดงสีหน้าได้อย่างเต็มที่

2.ตาแห้ง ตาอักเสบ

3.ทานอาหารลำบาก

4.ส่งผลกระทบต่อสภาวะจิตใจ


การรักษา Bell's Palsy มีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมการฟื้นฟูเส้นประสาทใบหน้าที่ทำให้เกิดภาวะอ่อนแรง และป้องกันภาวะแทรกซ้อน แพทย์อาจพิจารณาการใช้คอร์ติโคสเตียรอยด์ชนิดรับประทาน ภายใน 72 ชั่วโมงหลังเริ่มมีอาการ

หรืออาจพิจารณาใช้ยาต้านไวรัส เช่น อะไซโคลเวียร์ ในบางกรณี โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเกี่ยวข้องกับการติดเชื้อไวรัสเริม และการรักษาตามอาการ ซึ่งรวมถึงการปกป้องดวงตา การให้น้ำตาเทียม และการทำกายภาพบำบัด มีบทบาทสำคัญในการรักษาสุขภาพตาและฟื้นฟูการทำงานของกล้ามเนื้อใบหน้าให้สู่ภาวะปกติใบหน้า


โรคกล้ามเนื้อใบหน้าอ่อนแรงครึ่งซีก (Bell’s palsy) เป็นโรคที่ดูไม่อันตราย แต่หากเป็นแล้วก็สามารถส่งผลเสียได้ในหลาย ๆ ด้าน ดังนั้นหากมีอาการแล้ว ควรรีบหาทางรักษาหรือปรึกษาแพทย์ที่คลินิก หรือโรงพยาบาลใกล้บ้าน

บริการแนะนำ

กายภาพบำบัด,กายภาพบำบัด ชลบุรี, กายภาพบำบัด เพชรบุรี

กายภาพบำบัด

คลินิกกายภาพบำบัด ชลบุรี เพชรบุรี ZENISTA CLINIC

รักษาข้อเข่าเสื่อม,รักษาข้อเข่าเสื่อม ชลบุรี, รักษาข้อเข่าเสื่อม เพชรบุรี

รักษาข้อเข่าเสื่อม

คลินิกกายภาพบำบัด ชลบุรี เพชรบุรี ZENISTA CLINIC

รักษาออฟฟิศซินโดรม,รักษาออฟฟิศซินโดรม ชลบุรี, รักษาออฟฟิศซินโดรม เพชรบุรี

รักษาออฟฟิศซินโดรม

รักษาออฟฟิศซินโดรม อาการปวดหลังเรื้อรัง