เข่าเสื่อม ปวดเข่าเรื่อรัง รักษาด้วย PRP

เข่าเสื่อม ปวดเข่าเรื่อรัง รักษาด้วย PRP

          เมื่อมีอาการปวดเข่าสิ่งที่ตามมาคือการถูกจำกัดการทำกิจกรรมให้ลดน้อยลง เกิดความไม่สบายกายไม่สบายใจ ดังนั้นจึงต้องหาหนทางการรักษา ในขณะเดียวกันวงการการแพทย์ก็ได้พัฒนารูปแบบ หรือวิธีการรักษาใหม่ ๆ อยู่เสมอเพื่อให้การรักษามีความทันสมัย และมีประสิทธิภาพในการรักษาโรค การรักษาข้อเข่าเสื่อม ก็เช่นเดียวกัน ตอนนี้มีแนวทางการรักษาแบบใหม่เรียกว่า การทำ PRP เข่า ซึ่งมีประสิทธิภาพ ในการรักษาและลดอาการปวดเข่า


ข้อเข่าเสื่อม 4 ระยะ แบบเข้าใจง่าย

ระยะ 1 มีอาการปวดหลังการใช้งานเข่าหนัก ๆ เป็นเวลานาน ๆ

ระยะ 2 มีอาการปวดเข่าจากการใช้งานปกติ

ระยะ 3 ใช้งานเข่าในชีวิตประจำวันได้อย่างยากลำบาก

ระยะ 4 มีอาการปวดแทบตลอดเวลาแม้จะไม่มีการขยับเข่าก็ตาม ไม่สามารถใช้งานข้อเข่าได้จากอาการปวด


PRP เข่า คืออะไร?

         การทำ PRP เข่า(Platelet Rich Plasma) คือการนำเลือดของตัวผู้ป่วยเองมาเข้าเครื่อง centrifuges เพื่อปั่นแยกชั้นเลือด จากกระบวนการนีเราจะได้พลาสม่า (Plasma) เข้มข้น เพื่อนำมาฉีดเข้าไปยังบริเวณภายในข้อเข่าของตัวผู้ป่วย ช่วยเนื่องลดอาการปวดที่บิเวณเข่าจากอาการเสื่อมของข้อต่อ


ข้อดีของการทำ PRP เข่า

1.ช่วยลดอาการปวดของข้อเข่า

2.เกิดผลข้างเคียงได้น้อย

3.มีความเสี่ยงน้อยต่อการติดเชื้อหรือการต่อต้านจากร่างกายเนื่องจากใช้เลือดของผู้ป่วยเองในการทำ PRP

4.ไม่เกิดรอยแผลเป็น เนื่องจากการทำ PRP เป็นการใช้เข็มฉีดไปที่บริเวณข้อเข่า

5.ใช้เวลาไม่นาน เพียงประมาณ 1 ชม.

6.ผลการรักษาอยู่ได้นาน 6 เดือน ถึง 1 ปี

7.สามารถฉีดซ้ำได้


ผู้ที่เหมาะกับการทำ PRP บริเวณเข่า

1.มีอาการปวดที่บริเวณข้อเข่า

2.ผู้ที่มีอาการข้อเข่าเสื่อม ระยะที่ 1 - ระยะที่ 2

3.ลองรักษาด้วยการทานยาแล้วไม่ดีขึ้น

4.ลองทำกายภาพบำบัดดูแล้วแต่อาการยังไม่ดีขึ้น


          การทำ PRP จะต้องทำโดยแพทย์เท่านั้นเพื่อความปลอดภัย ก่อนการทำ PRP เข่าทจะต้องมีการตรวจประเมินร่างกายก่อนว่าเหมากับการทำ PRP เข่าหรือไม่ และมีการวางแผนการรักษาร่วมกันของทีมแพทย์และตัวผู้ป่วยเอง

          หากท่านเป็นหนึ่งคนที่กำลังมองหาการรักษาเพื่อลดอาการปวดบริเวณข้อเข่าจากอาการเข่าเสื่อม PRP เข่า เป็นอีก 1 วิธี ที่มีประสิทธิภาพสูง ใช้เวลาไม่นาน ไม่เจ็บตัวเท่าการผ่าตัด และมีความสะดวกสบายในการรักษา


        ที่ “คลินิกกายภาพบำบัด Zenista Health and Wellness สาขาชลบุรี” และ “คลินิกกายภาพบำบัด Zenista Health and Wellness สาขาเพชรบุรี” ให้บริการการฉีด PRP เข่า โดยแพทย์ที่มีความชำนาญ และมีทีมแพทย์ให้การดูแลตั้งแต่ต้นจนจบกระบวนการรักษา หากมีข้อสงสัย อยากปรึกษา หรือจองคิวนัดทำ PRP เข่า สามารถติดต่อได้ที่ Line ID : @Zenista

1. หลังส่วนบนงอเพื่อให้สามารถเข้าใกล้จอภาพได้มากขึ้น

2. คอยื่นไปทางด้านหน้า เมื่อคอยื่นไปทางด้านหน้าทำให้คานระหว่างคอกับบ่า ยาวขึ้น ส่งผลให้กล้ามเนื้อคอ และบ่าต้องทำงานหนักขึ้นตามไปด้วย

3. ไหล่ยกโดยไม่รู้ตัว การที่ไหล่ยกนี้เกิดขึ้นได้จากทั้ง แป้นพิมพ์อยู่สูงเกินไป และจากการเกร็งของบ่าจนชินทำให้ไหล่ยกเองแบบอัตโนมัติ

จาก 3 ปัจจัยที่กล่าวมาก็เพียงพอแล้วที่จะทำให้เกิดอาการเกร็งตัวอย่างมากของกล้ามเนื้อบริเวณคอ บ่า ไหล่ เมื่อร่วมกับการที่อยู่ในลักษณะนี้เป็นประจำและนานพอ ก็จะกลายเป็นอาการปวดคอ บ่า ไหล่ ในที่สุดครับ

ซึ่งแตกต่างจากบริเวณอื่น ๆ ที่ไม่ค่อยมีปีญหาเรื่องคานเข้ามาเกี่ยวข้อง เช่น ก้น จะเกิดจากการกดทับเป็นส่วนใหญ่ ดังนั้นนี่จึงเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้อาการปวดคอ บ่า ไหล่ พบได้บ่อย ๆ ครับ

 Office Syndrome เป็นกลุ่มโรคที่ต้องใช้ระยะเวลาในการเกิดอาการ ละเมื่อเกิดอาการแล้วอาการสามารถมีความรุนแรงเพิ่มขึ้นได้จากดารทำงาน และการใช้ชีวิตประจำวันของเรา ดังนั้นหากมีอาการแล้วแม้เพียงเล็กน้อยก็อย่าปล่อยไว้ รีบหาทางรักษากันนะครับ

  หากไม่รู้ว่าจะรักษาที่ไหนดี เชิญได้ที่ “คลินิกกายภาพบำบัด Zenista Health and Wellness สาขาชลบุรี” และ “คลินิกกายภาพบำบัด Zenista Health and Wellness สาขาเพชรบุรี” เราให้คำปรึกษา ตรวจร่างกาย และวางแผนการรักษาโดยไม่มีค่าใช้จ่าย หากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม หรือต้องการจองนัดล่วงหน้าสามารถติดต่อเข้ามาได้ที่ Line ID: @Zenista

บริการแนะนำ

กายภาพบำบัด,กายภาพบำบัด ชลบุรี, กายภาพบำบัด เพชรบุรี

กายภาพบำบัด

คลินิกกายภาพบำบัด ชลบุรี เพชรบุรี ZENISTA CLINIC

รักษาข้อเข่าเสื่อม,รักษาข้อเข่าเสื่อม ชลบุรี, รักษาข้อเข่าเสื่อม เพชรบุรี

รักษาข้อเข่าเสื่อม

คลินิกกายภาพบำบัด ชลบุรี เพชรบุรี ZENISTA CLINIC

รักษาออฟฟิศซินโดรม,รักษาออฟฟิศซินโดรม ชลบุรี, รักษาออฟฟิศซินโดรม เพชรบุรี

รักษาออฟฟิศซินโดรม

รักษาออฟฟิศซินโดรม อาการปวดหลังเรื้อรัง