เข่าเสื่อมรักษาไม่หายจริงหรือไม่?


     เมื่อมีอาการผิดปกติ หรือมีโรคภัยไข้เจ็บ สิ่งที่ต้องทำก็คือการหาหนทางการรักษาเพื่อให้อาการ หรือโรคที่เป็นหายไป แต่ก็จะมีบางโรคที่ไม่สามารถรักษาให้หายได้ โดยส่วนมากแล้วมักจะเป็นโรคที่เกิดจากความเสื่อมของร่างกายเอง


     โรคข้อเข่าเสื่อมบางคนบอก “ฉันเคยเป็นแล้ว แต่ตอนนี้ฉันหายแล้ว” บ้างก็ว่า “ฉันเป็นเข่าเสื่อมรักษายังไงก็ไม่หายสักที” ตกลงแล้วโรคเข่าเสื่อมนี้เมื่อเป็นแล้ว หายได้ หรือ ไม่ได้กันแน่ ติดตามอ่านได้ในบทความนี้ครับ


ทำความเข้าใจโรคเข่าเสื่อม!!

     โรคข้อเข่าเสื่อมคือโรคทางระบบกระดูกและกล้ามเนื้อที่เกิดจากการสึกหรอของผิวข้อ โดยส่วนมากแล้วมักจะเกิดจากการใช้งานในชีวิตประจำวัน เช่น เดินเยอะ มีน้ำหนักตัวเยอะ ทำให้เข่าต้องใช้งานงานหนักและเกิดอาการเสื่อมในที่สุด และเมื่อมีการเสื่อมแล้ว ย่อมหมายความว่าการรักษาตัวเองของร่างกายทำได้ช้ากว่าความเสื่อมที่เกิดขึ้น และจะเป็นแบบนี้ไปเรื่อย ๆ จนมีอาการมากขึ้น


เข่าเสื่อมเป็นแล้วหายได้หรือไม่?

     หากเกิดการเสื่อมแล้ว การซ่อมแซมตัวเองของร่างกายภายในข้อเข่าที่เสื่อมนั้นทำได้ช้า และกระดูกอ่อนในข้อเข่าเมื่อมีการสึกกร่อนจนเป็นผิวขรุขระไปแล้ว ร่างกายไม่สามารถสร้างกระดูกอ่อนใหม่ให้ผิวข้อกลับมาเรียบเนียนเช่นเดิมได้ “ดังนั้นเข่าเสื่อมเมื่อเป็นแล้วจะไม่หายครับ”


     แต่ถึงแม้เข่าเสื่อมเป็นแล้วไม่หาย ในปัจจุบันก็มีวิธีการรักษาที่หลากหลาย ที่ช่วยบรรเทาอาการเข่าเสื่อมให้ไม่เจ็บ และสามารถใช้ชีวิตประจำวันได้ปกติ หรือใกล้เคียงปกติมากที่สุด วิธีการรักษาข้อเข่าเสื่อมที่แนะนำคือ การทำกายภาพบำบัด และการรักษาเข่าเสื่อมด้วยการฉีด PRP เข่าครับ


การทำกายภาพบำบัดในผู้ป่วยข้อเข่าเสื่อม!!

     การทำกายภาพบำบัดในผู้ป่วยข้อเข่าเสื่อม การรักษาเน้นไปที่การบรรเทาอาการปวด ป้องกัน และชะลออาการปวดที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ตัวอย่างการรักษาทางกายภาพบำบัดในผู้ป่วยข้อเข่าเสื่อม คือ

การออกกำลังกายเพื่อการรักษา เพื่อส่งเสริมให้กล้ามเนื้อรอบเข่ามีความแข็งแรง และพยุงข้อเข่าได้อย่างดี

- การทำ Ultrasound เพื่อลดอาการปวด

- การใช้ความร้อนตื้น และความร้อนลึกเพื่อเพิ่มการไหลเวียนเลือด และเพิ่มความผ่อนคลายที่ข้อเข่า

- การกระตุ้นไฟฟ้า เพื่อลดอาการปวด

- การเลือกวิธีการรักษาทางกายภาพบำบัด ควรเข้ามาปรึกษากับนักกายภาพบำบัดโดยตรงเพื่อตรวจประเมินร่างกาย และออกแบบการรักษาที่เหมาะสมกับผู้ป่วยในแต่ละราย


การทำ PRP ในผู้ป่วยข้อเข่าเสื่อม!!

     PRP คือวิธีการหนึ่งในการรักษาข้อเข่าเสื่อมโดยการใช้เกล็ดเลือดของตัวผู้ป่วยเองมาใช้ในการรักษา ภายในเกล็ดเลือดจะมีสารต่าง ๆ ที่ช่วยในการฟื้นฟูเข่า ทำให้เข่ากลับมาใช้งานได้ดีมากขึ้น นอกจากนี้ยังเป็นการรักษาที่ไม่ต้องพักฟื้น สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ และยังมีผลข้างเคียงน้อยมากจากการรักษาเนื่องจากว่าเป็นการใช้เกล็ดเลือดจากตัวผู้ป่วยเอง

     การทำ PRP ต้องได้รับการตรวจร่างกาย และประเมินการรักษาโดยคุณหมอระบบกระดูกและกล้ามเนื้อ เพื่อดูความเหมาะสมในการรักษา

     หากท่านมีอาการเข่าเสื่อม กำลังมองหาวิธีการรักษาอยู่ สามารถเข้ามาขอคำปรึกษาจากนักกายภาพบำบัด และหมอระบบกระดูกและกล้ามเนื้อ ที่มีประสบการณ์ ได้ที่ คลินิกกายภาพบำบัด Zenista Health and Wellness สาขาชลบุรี” และ “คลินิกกายภาพบำบัด Zenista Health and Wellness สาขาเพชรบุรี” ทั้งสองสาขา “เข่าเสื่อม เป็นแล้วอย่าปล่อยไว้” สอบถามเพิ่มเติม/ต้องการนัดหมายล่วงหน้า ได้ที่ Line : @zenista

บริการแนะนำ

กายภาพบำบัด,กายภาพบำบัด ชลบุรี, กายภาพบำบัด เพชรบุรี

กายภาพบำบัด

คลินิกกายภาพบำบัด ชลบุรี เพชรบุรี ZENISTA CLINIC

รักษาข้อเข่าเสื่อม,รักษาข้อเข่าเสื่อม ชลบุรี, รักษาข้อเข่าเสื่อม เพชรบุรี

รักษาข้อเข่าเสื่อม

คลินิกกายภาพบำบัด ชลบุรี เพชรบุรี ZENISTA CLINIC

รักษาออฟฟิศซินโดรม,รักษาออฟฟิศซินโดรม ชลบุรี, รักษาออฟฟิศซินโดรม เพชรบุรี

รักษาออฟฟิศซินโดรม

รักษาออฟฟิศซินโดรม อาการปวดหลังเรื้อรัง