อาการปวดคอ บ่า ไหล่ ทำไมพบได้บ่อยในกลุ่ม Office Syndrome

อาการปวดคอ บ่า ไหล่ ทำไมพบได้บ่อยในกลุ่ม Office Syndrome

          เชื่อว่าการทำงาน การใช้ชีวิตของเกือบทุกคนต้องมีการใช้คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์ การเขียน หรือพิมพ์เอกสารต่าง ๆ อยู่ทุกวัน บางท่านอาจมากถึงทุกชั่วโมง โดยเฉพาะพนักงานออฟฟิศ และเมื่อมีการทำกิจกรรมเหล่านี้บ่อย ๆ คงต้องผ่านการปวดบริเวณ คอ บ่า ไหล่ กันมาบ้างแล้ว


          ทำไมอาการปวดคอ บ่า ไหล่ ถึงเกิดขึ้นได้ง่ายในกลุ่มคนที่ทำงานในออฟฟิศที่ใช้คอมพิวเตอร์เยอะ ๆ หรือใช้โทรศัพท์เยอะ ๆ วันนี้เรามาไขข้อข้องใจไปด้วยกันครับ


อาการทั่วไปที่พบได้ ในกลุ่ม Office Syndrome

          Office Syndrome คือกลุ่มของอาการที่เกิดจากการทำงานที่ต้องนั่งที่เดิม ใช้คอมพิวเตอร์ หรือการทำงานใน Office เป็นส่วนใหญ่ ดังนั้นจึงมีได้หลายอาการครับ

1.ปวดกล้ามเนื้อ คอ บ่า ไหล่ เป็นอาการทั่วไป และพบได้บ่อย ๆ (ทำไมถึงพบได้บ่อย ติดตามอ่านต่อในบทความนี้ได้เลยครับ)

2.ปวดหัวจากความตึงเครียด และมีการตึงของกล้ามเนื้อ

3.ปวดตา ตาพร่ามัว

4.ชา หรือรู้สึกล้า คล้ายจะไม่มีแรง บริเวณแขนหรือขา

5.ปวดสะโพก


ปัจจัยที่ส่งผลต่ออาการปวดในกลุ่ม Office Syndrome คืออะไร

          สาเหตุหลัก ๆ ของอาการปวดในกลุ่ม Office Syndrome เกิดจากพฤติกรรมการทำงานที่ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นการทำงานอยู่กับที่ ไม่ค่อยได้เคลื่อนไหว ใช้คอมพิวเตอร์ก็จะค้างอยู่ในท่าเดิม ๆ นาน ๆ ตรงนี้แหล่ะครับที่ส่งผลให้กล้ามเนื้อต้องเกร็งค้างในลักษณะเดิมอยู่เรื่อย ๆ หรือมีการกดทับของร่างกายบางบริเวณเป็นเวลานาน เช่น สะโพก ข้อพับเข่า


          แล้วการเกร็งค้างนี้ส่งผลอะไรได้มากขนาดไหน? การเกร็งค้างของกล้ามเนื้อหากนาน และบ่อยพอ จะทำให้เกิดการสะสมของของเสียต่าง ๆ ในกล้ามเนื้อ การไหลเวียนเลือดไม่ดี ดังนั้นกระบวนการซ่อมแซมตามปกติของกล้ามเนื้อจึงเป็นไปได้อย่างไม่เต็มที่ ทำให้เกิดอาการบาดเจ็บของเนื้อเยื่อได้ง่าย และหากเป็นไปแบบนี้นานพอ ก็ร่างกายก็จะส่งสัญญาณแจ้งเตือนอันตรายต่อร่างกายด้วยสัญญาณความเจ็บปวดในที่สุด


ทำไมคอ บ่า ไหล่ ถึงพบอาการปวดได้บ่อยกว่าบริเวณอื่น ๆ

          ทำไมถึงเป็นแบบนี้ไปได้ เรามาวิเคราะห์ทีละจุด ไปพร้อม ๆ กันนะครับ

หากมองจากลักษณะการทำงานแล้ว การใช้คอมพิวเตอร์ หรือโทรศัพท์ เมื่อผ่านไปสักพักหนึ่งคนส่วนใหญ่จะค่อย ๆ ยื่นหน้าเข้าหาหน้าจอ ดังนั้นร่างกายจะอยู่ในท่าทางแบบนี้ครับ…

1.หลังส่วนบนงอเพื่อให้สามารถเข้าใกล้จอภาพได้มากขึ้น

2.คอยื่นไปทางด้านหน้า เมื่อคอยื่นไปทางด้านหน้าทำให้คานระหว่างคอกับบ่า ยาวขึ้น ส่งผลให้กล้ามเนื้อคอ และบ่าต้องทำงานหนักขึ้นตามไปด้วย

3.ไหล่ยกโดยไม่รู้ตัว การที่ไหล่ยกนี้เกิดขึ้นได้จากทั้ง แป้นพิมพ์อยู่สูงเกินไป และจากการเกร็งของบ่าจนชินทำให้ไหล่ยกเองแบบอัตโนมัติ

จาก 3 ปัจจัยที่กล่าวมาก็เพียงพอแล้วที่จะทำให้เกิดอาการเกร็งตัวอย่างมากของกล้ามเนื้อบริเวณคอ บ่า ไหล่ เมื่อร่วมกับการที่อยู่ในลักษณะนี้เป็นประจำและนานพอ ก็จะกลายเป็นอาการปวดคอ บ่า ไหล่ ในที่สุดครับ

ซึ่งแตกต่างจากบริเวณอื่น ๆ ที่ไม่ค่อยมีปีญหาเรื่องคานเข้ามาเกี่ยวข้อง เช่น ก้น จะเกิดจากการกดทับเป็นส่วนใหญ่ ดังนั้นนี่จึงเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้อาการปวดคอ บ่า ไหล่ พบได้บ่อย ๆ ครับ


          Office Syndrome เป็นกลุ่มโรคที่ต้องใช้ระยะเวลาในการเกิดอาการ ละเมื่อเกิดอาการแล้วอาการสามารถมีความรุนแรงเพิ่มขึ้นได้จากดารทำงาน และการใช้ชีวิตประจำวันของเรา ดังนั้นหากมีอาการแล้วแม้เพียงเล็กน้อยก็อย่าปล่อยไว้ รีบหาทางรักษากันนะครับ


          หากไม่รู้ว่าจะรักษาที่ไหนดี เชิญได้ที่ “คลินิกกายภาพบำบัด Zenista Health and Wellness สาขาชลบุรี” และ “คลินิกกายภาพบำบัด Zenista Health and Wellness สาขาเพชรบุรี” เราให้คำปรึกษา ตรวจร่างกาย และวางแผนการรักษาโดยไม่มีค่าใช้จ่าย หากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม หรือต้องการจองนัดล่วงหน้าสามารถติดต่อเข้ามาได้ที่ Line ID: @Zenista

บริการแนะนำ

กายภาพบำบัด,กายภาพบำบัด ชลบุรี, กายภาพบำบัด เพชรบุรี

กายภาพบำบัด

คลินิกกายภาพบำบัด ชลบุรี เพชรบุรี ZENISTA CLINIC

รักษาข้อเข่าเสื่อม,รักษาข้อเข่าเสื่อม ชลบุรี, รักษาข้อเข่าเสื่อม เพชรบุรี

รักษาข้อเข่าเสื่อม

คลินิกกายภาพบำบัด ชลบุรี เพชรบุรี ZENISTA CLINIC

รักษาออฟฟิศซินโดรม,รักษาออฟฟิศซินโดรม ชลบุรี, รักษาออฟฟิศซินโดรม เพชรบุรี

รักษาออฟฟิศซินโดรม

รักษาออฟฟิศซินโดรม อาการปวดหลังเรื้อรัง