หมอนรองกระดูกสันหลังเคลื่อนทับเส้นประสาท ต้องผ่าตัดหรือไม่

หมอนรองกระดูกสันหลังเคลื่อนทับเส้นประสาท ต้องผ่าตัดหรือไม่

หมอนรองกระดูกสันหลังเคลื่อนทับเส้นประสาท ต้องผ่าตัดหรือไม่

เคยรู้สึกมีอาการปวดหลังมาก ๆ กันบ้างไหมครับ และการปวดนั้นก็รู้สึกเหมือนขาไม่ค่อยมีแรง หรือเหมือนถูกไปช็อต ที่กล่าวมาเรากำลังพูดถึงอาการของโรค “หมอนรองกระดูกสันหลังเคลื่อนทับเส้นประสาทครับ”


เมื่อเกิดอาการหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทแล้ว มักจะเกิดอาการปวดรุนแรง ชาร้าวลงขา หรือในรายที่มีอาการหนักอาจเกิดอาการอ่อนแรงได้ การรักษาผู้คนมักจะคิดว่าต้องไปผ่าตัดเพียงเท่านั้น แต่จริง ๆ แล้วจะใช่หรือไม่ มีวิธีการรักษาอื่น ๆ ที่ไม่ต้องผ่าตัดไหม บทความนี้จะให้คำตอบกับคุณครับ


อันดับแรกมาทำความเข้าใจเรื่องโรคหมอนรองกระดูกสันหลังเคลื่อนทับเส้นประสาทกันก่อนครับ

หมอนรองกระดูกสันหลังเคลื่อนทับเส้นประสาท หมายถึง ภาวะที่ส่งผลให้หมอนรองกระดูกที่มีลักษณะเป็นเจลระหว่างกระดูกสันหลังแต่ละชิ้น เคลื่อนตัวออกมาจากตำแหน่งเดิม หมอนรองกระดูกสันหลังเหล่านี้ทำหน้าที่เป็นตัวดูดซับแรงกระแทกและให้ความยืดหยุ่นแก่กระดูกสันหลัง

เมื่อหมอนรองกระดูกเคลื่อน วัสดุคล้ายเจลด้านในจะยื่นออกมาผ่านเจลชั้นนอก ทำให้เกิดแรงกดต่อเส้นประสาทบริเวณใกล้เคียง และทำให้เกิดอาการปวด ชา หรืออ่อนแรง ภาวะนี้มักเกิดขึ้นที่หลังส่วนล่าง (กระดูกสันหลังส่วนเอว) หรือคอ (กระดูกสันหลังส่วนคอ) เนื่องจากเป็นส่วนที่มีการเคลื่อนไหวอยู่ในท่าก้มอยู่บ่อย ๆ


หมอนรองกระดูกเคลื่อนอาจเกิดจากปัจจัยต่าง ๆ รวมถึงอายุที่มากขึ้น โรคหมอนรองกระดูกเสื่อม การยกหรือการบิดตัวซ้ำ ๆ โรคอ้วน และการบาดเจ็บกะทันหัน อาการอาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับตำแหน่งและความรุนแรงของการเคลื่อนของหมอนรองกระดูกสันหลัง และอาจทำให้อาการปวดเฉพาะที่หรือแบบกระจาย การรู้สึกชา ร้าวคล้ายไฟช็อต กล้ามเนื้ออ่อนแรง และปฏิกิริยาตอบสนองเปลี่ยนแปลงไปอีกด้วย

ตัวเลือกการรักษาหมอนรองกระดูกสันหลังมักเริ่มต้นด้วยการรักษาแบบไม่ผ่าตัด เช่น การพัก กายภาพบำบัด ยาแก้ปวด และการปรับเปลี่ยนวิถีชีวิต วิธีที่ไม่ต้องผ่าตัดมักมีประสิทธิภาพในการบรรเทาอาการ และให้ร่างกายสามารถรักษาตัวเองได้ตามธรรมชาติ อย่างไรก็ตาม หากการรักษาแบบไม่ผ่าตัด ไม่สามารถบรรเทาอาการได้ อาจต้องพิจารณาการผ่าตัด


การผ่าตัดสำหรับหมอนรองกระดูกสันหลังมักพิจารณาในกรณีที่มีการกดทับเส้นประสาทอย่างรุนแรง มีความเจ็บปวดอย่างต่อเนื่อง หรือสูญเสียการทำงานของร่างกาย เช่น ขา การผ่าตัดมีเป้าหมายเพื่อบรรเทาแรงกดทับของเส้นประสาท


สิ่งสำคัญคือต้องปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญเพื่อประเมินอาการเฉพาะของแต่ละบุคคล และให้คำแนะนำเฉพาะบุคคลได้ การพิจารณาการรักษาจะพิจารณาตามปัจจัยต่าง ๆ เช่น ความรุนแรงของอาการ ผลกระทบต่อกิจกรรมประจำวัน ผลการตรวจร่างกาย และการรักษาก่อนหน้า


โดยสรุปแล้ว การรักษาหมอนรองกระดูกสันหลังเคลื่อนทับเส้นประสาทไม่จำเป็นต้องรับการผ่าตัดเสมอไป การพิจารณาการรักษาจะขึ้นอยู่กับความรุนแรงของโรคและข้อจำกัดต่าง ๆ ของผู้ป่วย ในช่วงแรก ๆ จะเน้นไปที่การรักษาแบบไม่ผ่าตัด เช่น การกินยา หรือการทำกายภาพบำบัด หากท่านกำลังมีอาการของหมอนรองกระดูกสันหลังทับเส้นประสาท และยังไม่แน่ใจว่าต้องรักษาอย่างไร เชิญเข้ามาปรึกษาได้ที่ คลินิกกายภาพบำบัด Zenista Health and Wellness สาขาชลบุรี” และ “คลินิกกายภาพบำบัด Zenista Health and Wellness สาขาเพชรบุรี” ทั้งสองสาขา โดยไม่มีค่าใช้จ่าย สอบถามเพิ่มเติม หรือนัดหมายล่วงหน้า ได้ที่ Line : @zenista

บริการแนะนำ

กายภาพบำบัด,กายภาพบำบัด ชลบุรี, กายภาพบำบัด เพชรบุรี

กายภาพบำบัด

คลินิกกายภาพบำบัด ชลบุรี เพชรบุรี ZENISTA CLINIC

รักษาข้อเข่าเสื่อม,รักษาข้อเข่าเสื่อม ชลบุรี, รักษาข้อเข่าเสื่อม เพชรบุรี

รักษาข้อเข่าเสื่อม

คลินิกกายภาพบำบัด ชลบุรี เพชรบุรี ZENISTA CLINIC

รักษาออฟฟิศซินโดรม,รักษาออฟฟิศซินโดรม ชลบุรี, รักษาออฟฟิศซินโดรม เพชรบุรี

รักษาออฟฟิศซินโดรม

รักษาออฟฟิศซินโดรม อาการปวดหลังเรื้อรัง