วิ่งแล้วเจ็บข้างเข่า shockwave ช่วยได้

วิ่งแล้วเจ็บข้างเข่า shockwave ช่วยได้


นักกวิ่งหรือผู้ที่ออกกำลังกายที่มีการวิ่งอาจจะเคยมีประสบการณ์รู้สึกเจ็บๆข้างเข่าขณะวิ่งมาบ้างแล้ว อาการที่ว่ามักจะทำให้ประสิทธิภาพในการออกกำลังกายหรือการใช้ชีวิตลดลง เดินแล้วเจ็บจนไม่อยากออกกำลังกาย อาการนี้เกิดขึ้นได้อย่างไรและต้องใช้วิธีไหนในการรักษามาติดตามอ่านกันได้เลยครับ


อาการบาดเจ็บข้างเข่านี้เรียกว่า Iliotibial band friction ที่เรียกชื่อแบบนี้เนื่องจากว่าอาการบาดเจ็บเกิดขึ้นที่บริเวณ Iliotibial band Iliotibial band มีอีกชื่อว่า iliotibial track ย่อว่า IT band เป็นแผ่นพังผืดที่ทอดตัวอยู่บริเวณข้างต้นขาทางด้านนอกมีจุดเกาะต้นอยู่ที่กล้ามเนื้อ 3 มัดคือ gluteus maximus muscle, gluteus minimus muscle, และtensor fasciae latae muscle มีจุดเกาะปลายอยู่ที่ ส่วนต้นของกระดูกtibia (กระดูกหน้าแข้ง) ดังรูป

ใต้ IT band มีปุ่มกระดูกและรอยนูนของกระดูก เมื่อมีการงอหรือเหยียดเข่าซ้ำๆทำให้เกิดการเสียดสีกันและเมื่อนานเข้าจึงเกิดการบาดเจ็บ การบาดเจ็บมักจะเกิดที่บริเวณข้างๆเข่าทางด้านนอก อาการที่เจ็บจะเป็นอาการเจ็บแหลมๆเมื่อเดินหรือวิ่งเรียกว่า iliotibial band friction ในกรณีที่เปิดเยอะๆแล้วไม่ได้รักษาอาจจะรู้สึกล้าๆและเจ็บแบบร้าวๆขึ้นไปที่ต้นขาด้านข้างได้


ความท้าทายของการรักษาอาการ Iliotibial band friction ก็คือมีข้อจำกัดมากมายที่ส่งผลต่อการหายได้ช้าของโรค ปัจจัยที่ส่งผลให้อาการหายได้ช้ามักจะเป็นเรื่องที่ว่าทุกๆวันเรามักจะต้องเดิน ประกอบกับด้วยความเป็นพังพืดบริเวณที่บาดเจ็บจึงมีเลือดมาเลี้ยงน้อยการ healing จึงเกิดขึ้นได้อย่างช้าๆ การยืดเพื่อให้ IT band ผ่อนคลายก็ทำได้ยากมากหรือบางวิจัยบอกว่า ไม่สามารยืด IT band ได้โดยตรง ต้องอาศัยการยืดกล้ามเนื้อที่จุดเกาะต้นแทนซึ่งก็เป็นการให้ผลโดยอ้อม ดังนั้นเมื่อต้องใช้ขาอยู่ทุกๆวันแต่การhealing ของส่วนที่บาดเจ็บไม่ค่อยดี การรักษาให้หายโดยไวและปลอดภัยจึงเป็นโจทย์ที่ยากแต่ต้องจัดการให้ได้ ซึ่งการจะแก้โจทย์นี้จะทำโดยนักกายภาพฝ่ายเดียวไม่ได้ ต้องเป็นการวางแผนร่วมกันของนักกายภาพบำบัดและตัวผู้เข้ารับการรักษาผ่านวิธีการติดตามอาการ การออกแบบhome program ไปจนถึงออกแบบตารางออกกำลังกายให้เพื่อเข้ากับกับชีวิตประจำวันและกิจกรรมเดิมของผู้ป่วยมากที่สุด


แต่ขึ้นชื่อว่าการรักษาแล้วผู้รักษา ทีมวิจัย และผู้เกี่ยวข้องทางด้านสุขภาพก็มักจะมีงานวิจัยที่ดี มีนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อทำให้การรักษามีประสิทธิภาพมากขึ้นอยู่เสมอ


นวัตกรรมที่เรียกว่า shockwave สามารถตอบโจทย์การรักษาอาการ iliotibial band frictionได้อย่างดี โดยการเข้าไปกระตุ้นการซ่อมแซมตัวเองของร่างกายให้มีเพิ่มมากขึ้น ลดเกร็งบริเวณรอบๆจุดบาดเจ็บได้ จะรู้สึกได้ทันทีว่าหลังรักษาอาการจะเบาลง ตรงจุดนี้ท่านจะไม่แค่รู้สึกสบายกายแต่ว่าจะได้รับความสบายใจไปด้วย แต่ว่าหลังจากรักษาด้วย shockwave แล้วจะต้องมีวิธีการดูแลตัวเองที่ดีและถูกต้องด้วย ซึ่งนักกายภาพบำบัดจะเป็นคนแนะนำท่านถึงวิธีปฏิบัติตัว และวิธีดูแลอาการบาดเจ็บเพื่อให้ท่านสามารถดูแลตัวเองได้ในระยะยาว


ถึงแม้ว่าท่านยังไม่มีอาการบาดเจ็บก็สามารถเข้ามาปรึกษาเรื่องของ IT band ได้ เพราะการบาดเจ็บของ IT band ไม่ได้เริ่มตอนที่รู้สึกเจ็บ แต่อาการบาดเจ็บเริ่มต้นมาก่อนแล้วสักระยะนึงจึงเกิดอาการเจ็บได้ ดังนั้นลองเข้ามาขอรับคำปรึกษาได้ครับ โดยที่คลินิกมีบริการให้คำปรึกษาฟรีอีกด้วยดีต่อใจ ดีต่อกายขนาดนี้ไม่มาปรึกษาถือว่าพลาดนะครับ

บริการแนะนำ

กายภาพบำบัด,กายภาพบำบัด ชลบุรี, กายภาพบำบัด เพชรบุรี

กายภาพบำบัด

คลินิกกายภาพบำบัด ชลบุรี เพชรบุรี ZENISTA CLINIC

รักษาข้อเข่าเสื่อม,รักษาข้อเข่าเสื่อม ชลบุรี, รักษาข้อเข่าเสื่อม เพชรบุรี

รักษาข้อเข่าเสื่อม

คลินิกกายภาพบำบัด ชลบุรี เพชรบุรี ZENISTA CLINIC

รักษาออฟฟิศซินโดรม,รักษาออฟฟิศซินโดรม ชลบุรี, รักษาออฟฟิศซินโดรม เพชรบุรี

รักษาออฟฟิศซินโดรม

รักษาออฟฟิศซินโดรม อาการปวดหลังเรื้อรัง