รวมเรื่องควรรู้เกี่ยวกับ “อาการปวดเข่า”

รวมเรื่องควรรู้เกี่ยวกับ “อาการปวดเข่า”

อาการปวดเข่า คืออะไร

อาการปวดเข่าเป็นอาการที่รู้สึกไม่สุขสบายบริเวณเข่า เกิดได้หลายลักษณะ เช่น เจ็บลึก ๆ ปวดตื้อ ๆ ตุ๊บ ๆ เจ็บแหลม ๆ และอื่น ๆ เกิดขึ้นได้รอบเข่า ทั้งด้านหน้า ด้านหลัง ด้านใน ด้านนอก และภายในข้อเข่าลึก ๆ อาการเหล่านี้เป็นกลไกลการป้องกันตัวของร่างกาย ให้ตัวเราเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้นในการใช้งานเข่าข้างที่มีอาการเจ็บปวด หากไม่ระมัดระวังความเจ็บปวดนี้จะเพิ่มความรุนแรงมากขึ้นได้ในที่สุด


อาการปวดเข่า เกิดจากอะไรได้บ้าง

อาการปวดเข่าเกิดได้จากหลากหลายปัจจัยทั้งจากดารใช้ชีวิตประจำวัน การทำงาน การออกกำลังกาย หรือแม้กระทั่งอุบัติเหตุก็ทำให้เกิดอาการเจ็บปวดบริเวณข้อเข่าได้ ยกตัวอย่างอาการปวดและสาเหตุ ดังนี้ครับ…..

1.ปวดกล้ามเนื้อจากการเกร็งตัวของกล้ามเนื้อรอบเข่า เช่น ปวดเข่าหลังจากขับรถทางไกล

2.อาการปวดที่เกิดจากการเล่นกีฬา

3.อาการปวดที่เกิดจากเอ็นอักเสบ เช่น เจ็บด้านข้างเข่าทางด้านในหลังจากการวิ่ง หรือเดินทางไกล

4.อาการปวดที่เกิดจากการเสื่อมของข้อต่อ หรือโรคเข่าเสื่อม


ปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดอาการปวดที่ส่งผลเยอะมากคือการ ลดน้ำหนักในคนที่มีภาวะอ้วน หรือน้ำหนักเกิน และการใช้เข่าอย่างถูกต้องก็สามารถลดโอกาสการเกิดอาการปวดเข่าได้เป็นอย่างดีครับ


ปัจจัยเสี่ยงที่ส่งผลต่อการเกิดอาการปวดเข่า

1.น้ำหนักตัว ยิ่งน้ำหนักตัวมาก โอกาสปวดเข่ายิ่งมีมาก

2.อายุ ยิ่งอายุมากขึ้น โอกาสของการเกิดอาการปวดเข่าจะสูงขึ้นตามไปด้วย

3.ลักษณะการใช้งานเข่า งานที่มีการงอเข่าสุดนาน ๆ หรืองอเข่าสุดบ่อย ๆ ทำให้เกิดอาการปวดภายในข้อเข่าได้

4.การประสบอุบัติเหตุ

5.เคยมีอาการปวดเข่ามาก่อน

6.การใส่รองเท้าส้นสูง


อาการปวด เข่า รักษาได้ไหม

อาการปวดเข่าสามารถรักษาให้หายขาดได้หากสาเหตุไม่ได้เกิดจากความเสื่อมของโครงสร้างในข้อเข่า แต่ในคำว่า “สามารถรักษาให้หายขาดได้” ก็มีเงื่อนไขคือ ต้องรีบรักษา ไม่ปล่อยไว้นาน ไม่กระตุ้นอาการเพิ่ม เนื่องจากการไม่รีบรักษาหรือปล่อยไว้นานจะทำให้อาการที่มีความรุนแรงเพียงเล็กน้อยพัฒนาจนความรุนแรงเพิ่มสูงขึ้นได้


หากมีอาการปวด บริเวณเข่า แล้วไม่ได้รับการรักษา จะเกิดอะไรขึ้น?

การทำกิจกรรมในทุก ๆ วัน นั่ง ยืน หรือเดิน ล้วนแล้วแต่ใช้เข่าแทบทั้งนั้น ดังนั้นหากมีอาการผิดปกติที่บริเวณเข่าแม้เพียงเล็กน้อยจะมีโอกาสมีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น ได้มากถึงขนาดที่บางครั้งอาจทำให้ท่านไม่สามารถเดินได้ หรือต้องใช้อุปกรณ์ช่วยเดิน ดังนั้นเมื่อมีอาการผิดปกติ ควรรีบหาทางรักษาครับ แต่การรักษานั้นไม่ใช่ว่าเป็นที่ไหน หรือคลินิกไหนก็ได้ ต้องเลือกคลินิกที่ได้มาตรฐาน และให้การรักษาจากนักกายภาพบำบัดที่มีประสบการณ์ หากว่าท่านยังตัดสินใจไม่ได้ ผมขอแนะนำ “คลินิกกายภาพบำบัด Zenista Health and Wellness สาขาชลบุรี” และ “คลินิกกายภาพบำบัด Zenista Health and Wellness สาขาเพชรบุรี” ที่ใช้อุปกรณ์ที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพ ให้การรักษาโดยนักกายภาพบำบัดที่มีประสบการณ์ ท่านสามารถมั่นใจได้ว่าการรักษาที่ได้รับจะมีประสิทธิภาพอย่างแน่นอนครับ


FAQ

อาการปวดเข่า ยังเป็นไม่มาก ยังไม่รุนแรง ยังไม่รักษาได้หรือไม่?

อย่างที่ได้แนะนำไปในก่อนหน้านี้ อาการปวดเข่าไม่ว่าจะมีอาการเพียงเล็กน้อยหรือรุนแรงมากก็ต้องได้รับการรักษาที่ถูกต้อง เหมาะสม และมีความเฉพาะของแต่ละบุคคล ดังนั้นเมื่อมีอาการแล้ว แนะนำให้รักษาครับ


อาการปวดเข่า รักษาแบบไหนดี?

การรักษาเข่าจะขึ้นอยู่กับอาการของการปวด บริเวณที่ปวด สาเหตุ และภาวะสุขภาพของผู้ป่วย ดังนั้นผู้ป่วยแต่ละท่านอาจได้รับการรักษาที่ไม่เหมือนกัน ที่ “คลินิกกายภาพบำบัด Zenista Health and Wellness สาขาชลบุรี” และ “คลินิกกายภาพบำบัด Zenista Health and Wellness สาขาเพชรบุรี” มีอุปกรณ์ที่ทันสมัยในการรักษาข้อเข่า เช่น Shockwave, PMS, Indiba deep heat และอื่น ๆ ที่รอให้บริการท่านครับ


อาการปวดเข่า เมื่อรักษาหายแล้ว สามารถกลับมาเป็นซ้ำได้หรือไม่?

อาการปวดเข่ามักจะเกิดจากการใช้ชีวิตประจำวัน ดังนั้นแล้ว เมื่อท่านเคยมีอาการปวดบริเวณเข่า และได้รับการรักษาจนหายดีแล้ว การใช้ชีวิตประจำวันก็อาจจะกระตุ้นให้เกิดการบาดเจ็บครั้งใหม่ที่จุดเดิมได้เสมอ ดังนั้นโอกาสการกลับมาเป็นซ้ำของอาการปวดเข่าย่อมเกิดขึ้นได้ครับ

บริการแนะนำ

กายภาพบำบัด,กายภาพบำบัด ชลบุรี, กายภาพบำบัด เพชรบุรี

กายภาพบำบัด

คลินิกกายภาพบำบัด ชลบุรี เพชรบุรี ZENISTA CLINIC

รักษาข้อเข่าเสื่อม,รักษาข้อเข่าเสื่อม ชลบุรี, รักษาข้อเข่าเสื่อม เพชรบุรี

รักษาข้อเข่าเสื่อม

คลินิกกายภาพบำบัด ชลบุรี เพชรบุรี ZENISTA CLINIC

รักษาออฟฟิศซินโดรม,รักษาออฟฟิศซินโดรม ชลบุรี, รักษาออฟฟิศซินโดรม เพชรบุรี

รักษาออฟฟิศซินโดรม

รักษาออฟฟิศซินโดรม อาการปวดหลังเรื้อรัง