ปวดคอ บ่า ไหล่ แล้วทำไงดี

ปวดคอ บ่า ไหล่ แล้วทำไงดี

          อาการปวดคอ บ่า ไหล่ เมื่อมีอาการแล้วมักจะก่อให้เกิดความรำคาญทั้งกายและใจ อาจหนักไปจนถึงทำงานได้อย่างไม่มีประสิทธิภาพ แต่เมื่อมีอาการปวดคอ บ่า ไหล่แล้ว บางครั้งก็งานยุ่งจนไม่มีเวลาไปรักษาตัว หรืออาการยังไม่รุนแรง คิดว่าสามารถทนได้ ทนไปอีกสักนิดแล้วกัน

 มันจะดีกว่าหรือไม่หากว่าเราสามารถรักษาตัวเองเบื่องต้นได้ ขณะที่เราอยู่ที่บ้าน หรือแม้จะอยู่ที่ทำงานก็ตาม วิธีรักษาตัวเองเบื่องต้นที่กำลังจะแนะนำต่อไปนี้ ขอแค่มีเวลาเพียง 5-10 นาที ก็สามารถทำได้แล้วครับ วิธีการนี้เป็นแบบไหน เรามาดูกันครับ


การรักษาตัวเองจากอาการปวดคอ บ่า ไหล่ แบ่งออกเป็น 3 ขั้นตอนง่าย ๆ ครับ

1.การเพิ่มการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อ

การที่กล้ามเนื้อเกิดการเกร็งค้างเป็นเวลานาน ไม่ค่อยได้ขยับ ไม่มีการเคลื่อนไหว ทำให้เกิดภาวะที่ทำให้การไหลเวียนของเลือดภายในกล้ามเนื้อนั้นไม่ดี เกิดการสะสมของของเสียภายในกล้ามเนื้อ การเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อจึงเป็นวิธีการลดอาการเกร็งที่อาจส่งผลถึงอาการปวดได้ในอนาคตครับ

การเพิ่มการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อสามารถทำได้ง่าย ๆ คือ พักสายตาจากงาน เดินยืดเส้นยืดสายสัก 5-10 นาที เท่านี้ก็ใช้ได้แล้วครับ

2.การเพิ่มความผ่อนคลายให้กล้ามเนื้อบริเวณ คอ บ่า ไหล่

เมื่อกล้ามเนื้อคอ บ่า ไหล่ เกร็งขึ้นมาแล้วก็สามารถที่จะส่งผลถึงอาการปวดได้ ดังนั้นควรผ่อนคลายกล้ามเนื้อ วิธีที่ง่ายมาก ๆ คือการใช้แผ่นประคบร้อนที่หาได้ทั่วไปตามร้านขายอุปกรณ์การแพทย์ หรือร้านค้าในอินเตอร์เน็ต วางครั้งละ 15 นาที ให้รู้สึกอุ่น ๆ ไม่ต้องร้อน วางไปทำงานไปก็สามารถทำได้ แต่ถ้าไม่ยุ่งนัก วางแผ่นร้อนไว้ แล้วพักสายตาไปในตัวก็จะดีที่สุดครับ

ข้อควรระวัง

-การวางแผ่นประคบร้อนที่บ่า ควรรู้สึกแค่อุ่นสบาย ห้ามร้อน เนื่องอาจเสี่ยงต่อการไหม้ หรือพองของผิวหนังได้ครับ

-ในวันที่อ่อนเพลีย หรือไม่สบาย ให้งดการใช้แผ่นประคบร้อน

3.การเพิ่มความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อบริเวณ คอ บ่า ไหล่

การยืดกล้ามเนื้อ เป็นวิธีหนึ่งที่ดีมาก ๆ ในการเพิ่มความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อ ความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อที่ดีจะทำให้กล้ามเนื้อเกิดการบาดเจ็บได้น้อยลง


          ทั้ง 3 ขั้นตอนที่ได้แนะนำไปนั้นเป็น 3 ขั้นตอนง่าย ๆ ที่สามารถทำได้ด้วยตัวเอง ใช้เวลาไม่นาน มีประสิทธิภาพในการป้องกันอาการปวดคอ บ่า ไหล่ รวมถึงป้องกันไม่ให้อาการที่เป็นอยู่มีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น

ในกรณีที่มีความรุนแรงของอาการมาก ลองรักษาตัวเองแล้วไม่หาย ควรปรึกษาแพทย์ หรือนักกายภาพบำบัดเพื่อรักษาอาการปวดคอ บ่า ไหล่ ได้อย่างตรงจุด และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นครับ


          หากท่านมีอาการปวดบริเวณคอ บ่า ไหล่ หรือสงสัยว่าอาการที่ท่านเป็นต้องจัดการอย่างไร สามารถเข้ามาปรึกษาเราได้ที่ “คลินิกกายภาพบำบัด Zenista Health and Wellness สาขาชลบุรี” และ “คลินิกกายภาพบำบัด Zenista Health and Wellness สาขาเพชรบุรี” ท่านสามารถเข้ามาปรึกษา ตรวจร่างกาย วางแผนการรักษาได้โดยที่ไม่มีค่าใช้จ่าย และได้รับการรักษาจากนักกายภาพบำบัดที่มีประสบการณ์ หรือหากมีข้อสงสัย อยากสอบถามเพิ่มเติมสามารถสอบได้ที่ Line ID : @Zenista ครับ

1. หลังส่วนบนงอเพื่อให้สามารถเข้าใกล้จอภาพได้มากขึ้น

2. คอยื่นไปทางด้านหน้า เมื่อคอยื่นไปทางด้านหน้าทำให้คานระหว่างคอกับบ่า ยาวขึ้น ส่งผลให้กล้ามเนื้อคอ และบ่าต้องทำงานหนักขึ้นตามไปด้วย

3. ไหล่ยกโดยไม่รู้ตัว การที่ไหล่ยกนี้เกิดขึ้นได้จากทั้ง แป้นพิมพ์อยู่สูงเกินไป และจากการเกร็งของบ่าจนชินทำให้ไหล่ยกเองแบบอัตโนมัติ

จาก 3 ปัจจัยที่กล่าวมาก็เพียงพอแล้วที่จะทำให้เกิดอาการเกร็งตัวอย่างมากของกล้ามเนื้อบริเวณคอ บ่า ไหล่ เมื่อร่วมกับการที่อยู่ในลักษณะนี้เป็นประจำและนานพอ ก็จะกลายเป็นอาการปวดคอ บ่า ไหล่ ในที่สุดครับ

ซึ่งแตกต่างจากบริเวณอื่น ๆ ที่ไม่ค่อยมีปีญหาเรื่องคานเข้ามาเกี่ยวข้อง เช่น ก้น จะเกิดจากการกดทับเป็นส่วนใหญ่ ดังนั้นนี่จึงเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้อาการปวดคอ บ่า ไหล่ พบได้บ่อย ๆ ครับ

 Office Syndrome เป็นกลุ่มโรคที่ต้องใช้ระยะเวลาในการเกิดอาการ ละเมื่อเกิดอาการแล้วอาการสามารถมีความรุนแรงเพิ่มขึ้นได้จากดารทำงาน และการใช้ชีวิตประจำวันของเรา ดังนั้นหากมีอาการแล้วแม้เพียงเล็กน้อยก็อย่าปล่อยไว้ รีบหาทางรักษากันนะครับ

  หากไม่รู้ว่าจะรักษาที่ไหนดี เชิญได้ที่ “คลินิกกายภาพบำบัด Zenista Health and Wellness สาขาชลบุรี” และ “คลินิกกายภาพบำบัด Zenista Health and Wellness สาขาเพชรบุรี” เราให้คำปรึกษา ตรวจร่างกาย และวางแผนการรักษาโดยไม่มีค่าใช้จ่าย หากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม หรือต้องการจองนัดล่วงหน้าสามารถติดต่อเข้ามาได้ที่ Line ID: @Zenista