ถุงน้ำอักเสบบริเวณเข่าด้านใน PES ANSERINUS BURSITIS

ถุงน้ำอักเสบบริเวณเข่าด้านใน PES ANSERINUS BURSITIS

อาการปวดเข่าทางด้านในที่เกิดจากถุงน้ำ(bursa)

ถุงน้ำอักเสบบริเวณเข่าด้านใน PES ANSERINUS BURSITIS

ในบทความนี้เราจะพูดถึงเรื่องของอาการเจ็บเข่าทางด้านในกันครับ อาการนี้ในช่วงเริ่มเป็นแรกๆมักจะไม่รุนแรงจึงเกิดความชะล่าใจและกว่าจะมารักษาอาการก็เป็นมากขึ้นแล้วและทำให้การรักษาต้องใช้ระยะเวลาที่นานขึ้น อาการที่ผมกล่าวถึงคืออาการของ Pes anserinus bursitis เป็นอาการปวดเข่าทางด้านในที่เกิดจากถุงน้ำ(bursa) ที่คั่นระหว่างปุ่มกระดูกขาส่วนล่าง(tibia) และกลุ่มเอ็นกล้ามเนื้อที่เรียกว่า pes anserinus tendon เกิดการเสียดสีจนมีอาการบาดเจ็บหรืออักเสบ(bursitis)

 

เพื่อความเข้าใจง่ายผมขออธิบายโครงสร้างที่เกี่ยวข้องคร่าวๆดังนี้ครับ

 

1) กลุ่มเอ็นกล้ามเนื้อ pes anserinus tendon เป็นกลุ่มของเอ็นกล้ามเนื้อ 3 มัด คือ

      1. กล้ามเนื้อ satorius

      2. กล้ามเนื้อ gracilis

      3. กล้ามเนื้อ semimembranosus

 

2) กระดูกtibia เป็นกระดูกขาท่อนล่างส่วนหัวกระดูกจะบานออกทำให้มีส่วนยื่นออกไปเพื่อรองรับกระดูกต้นขาทำให้เวลาที่มีการงอเหยียดของเข่าสามารถเกิดการเสียดสีกับเอ็นกล้ามเนื้อกลุ่ม pes anserinusได้

 

3) ถุงน้ำ pes anserine bursa วางตัวอยู่ตรงกลางระหว่างปุ่มกระดูก tibia กับ กลุ่มเอ็นกล้ามเนื้อ pes anserinus tendon ทำหน้าที่ป้องกันไม่ให้มีการเสียดสีที่มากเกินไปจนเกิดการบาดเจ็บที่กลุ่มเอ็นกล้ามเนื้อ pes anserinus tendon

 

เมื่อพอเข้าใจโครงสร้างคร่าวๆแล้ว เรามาลองดูกลไกการบาดเจ็บกันครับ

ในทุกๆการเดินการวิ่งหรือกิจกรรมต่างในชีวิตประจำวันมักจะมีการงอเข่าและเหยียดเข่าอยู่เสมอ ในการงอเหยียดนั้นจะมีการเสียดสีกันของtibia กับถุงน้ำ pes anserinus bursa และค่อยๆเกิดการบาดเจ็บเล็กๆน้อยๆที่ไม่ทำให้เกิดความรู้สึกเจ็บปวดใดๆ แต่เมื่อมีการงอเข่าเหยียดเข่าซ้ำๆบ่อยๆจนถุงน้ำมีอาการบาดเจ็บมากขึ้นและรู้สึกได้ถึงอาการบาดเจ็บในที่สุด อาการเจ็บของ pes anserinus bursitis จะเริ่มจากค่อยๆมีอาการเจ็บเข่าทางด้านในแต่ยังสามารถลงน้ำหนักหรือเดินได้อย่างปกติ แต่เมื่อนานๆไปอาการจะค่อยๆเป็นมากขึ้น ระดับอาการเจ็บเพิ่มขึ้นเมื่อเดินขึ้นเนินหรือเดินขึ้นบันได ในขณะเดินขึ้นเนินหรือขึ้นบันไดเข่าจะมีการงอมากกว่าการเดินปกติ ทำให้มีการเสียดสีของปุ่มกระดูกกับถุงน้ำที่มากขึ้น

แต่ในบางกรณีก็เกิดอาการถุงน้ำอักเสบอย่างเฉียบพลันได้ เช่นมีแรงกระแทกโดยตรงไปที่ pes anserinus bursa โดยตรงก็สามารถทำให้เกิดอาการบาดเจ็บได้ ยกตัวอย่างการถูกตี หรือ เดินชนโต๊ะเป็นต้น เมื่อปล่อยทิ้งไว้อาการจะค่อยๆเป็นมากขึ้นเรื่อยๆและเดินลำบากในที่สุด

 

อาการที่แสดงออกมาคือ

  1. รู้สึกว่ากล้ามเนื้อไม่แข็งแรง
  2. ท่าทางการเดินเปลี่ยนไป
  3. องศาการเคลื่อนไหวของเข่าลดลง
  4. อาจมีอาการบวมแดงให้เห็น
  5. จะมีอาการเจ็บมากขึ้นเมื่องอเข่า
  6. มีจุดกดเจ็บบริเวณเข่าทางด้านใน

ปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดภาวะถุงน้ำ pes anserinus อักเสบ

  1. น้ำหนักตัว
  2. อายุ
  3. เคยบาดเจ็บที่เข่ามาก่อน
  4. เล่นกีฬาที่ต้องวิ่ง เช่น วิ่ง ฟุตบอล
  5. ต้องเดินขึ้นลงบันไดหรือเนินอยู่เป็นประจำ

 

เมื่อเริ่มรู้สึกว่ามีอาการบาดเจ็บเล็กน้อยควรเริ่มดูแลตัวเองทันทีโดยการ…….ประคบเย็น ควรประคบเย็นด้วยตัวเอง 15 นาทีหลังมีอาการ หรือหลังออกกำลังกายเพื่อป้องการการอักเสบเพิ่มขึ้น


พักใช้

ในกรณีที่เป็นไม่มาก มีอาการบาดเจ็บไม่เยอะสามารถลดการใช้งานได้ แต่เนื่องจากว่าเราต้องมีการเดินในทุกๆวันอยู่แล้วจึงแนะนำให้เดินเท่าที่จำเป็นและพยายามหลีกเลี่ยงการเดินขึ้นเนินหรือบันได


สำรวจตัวเอง

พยายามสำรวจตัวเองว่าเราทำอะไรถึงมีอาการบาดเจ็บ ยกตัวอย่าง กรณีมีอาการขณะวิ่ง เราวิ่งแล้วขาเบี่ยงเข้าด้านในมากเกินไปไหม ถ้าใช่ก็ให้พยายามปรับท่าวิ่งเพื่อป้องกันการเกิดอาการในอนาคต


อีกหนึ่งตัวอย่าง มีอาการเจ็บขณะเดินขึ้นเนิน ก็ให้ลองสำรวจตัวเองว่าเรามีการเดินลงน้ำหนักของขาสองข้างเท่ากันหรือไม่ และค่อยๆพยายามปรับการเดิน การยืดกล้ามเนื้อเข่าและสะโพกควรทำเป็นประจำเพื่อป้องกันอาการบาดเจ็บจาการทำกายภาพบำบัด

 

นักกายภาพบำบัดจะวิเคราะห์ถึงสาเหตุว่าอาการที่เกิดขึ้นเกิดจากอะไร เช่นมีการบาดเจ็บของถุงน้ำที่มีสาเหตุมาจากกล้ามเนื้อบริเวณสะโพกอ่อนแรงทำให้การเดินหรือวิ่งมีการไขว้ขามากเกินไป และเมื่อทราบสาเหตุที่แท้จริงก็จะมีการลดปวดให้หรือแก้ปัญหาอื่นๆเพื่อลดอาการในระยะสั้น รวมถึงเทรนจุดอื่นๆเช่นการเพิ่มความแข็งแรงกล้ามเนื้อสะโพก ปรับลักษณะการเดินหรือวิ่งเพื่อแก้ปัญหาในระยะยาวครับ ท่านสามารถเข้ามาขอคำปรึกษาจากนักกายภาพบำบัด “คลินิกกายภาพบำบัด Zenista Health and Wellness

บริการแนะนำ

กายภาพบำบัด,กายภาพบำบัด ชลบุรี, กายภาพบำบัด เพชรบุรี

กายภาพบำบัด

คลินิกกายภาพบำบัด ชลบุรี เพชรบุรี ZENISTA CLINIC

รักษาข้อเข่าเสื่อม,รักษาข้อเข่าเสื่อม ชลบุรี, รักษาข้อเข่าเสื่อม เพชรบุรี

รักษาข้อเข่าเสื่อม

คลินิกกายภาพบำบัด ชลบุรี เพชรบุรี ZENISTA CLINIC

รักษาออฟฟิศซินโดรม,รักษาออฟฟิศซินโดรม ชลบุรี, รักษาออฟฟิศซินโดรม เพชรบุรี

รักษาออฟฟิศซินโดรม

รักษาออฟฟิศซินโดรม อาการปวดหลังเรื้อรัง