ข้อเข่าเสื่อมคืออะไร

ข้อเข่าเสื่อมคืออะไร

ข้อเข่าเสื่อมคืออะไร

          อาการปวดเข่าเป็นอาการที่สามารถพบได้ทั่วไป โดยพบได้ตั้งวัยรุ่นไปจนถึงวัยสูงอายุ ในแต่ละช่วงวัยอาการปวดเข่าที่เกิดขึ้นมักจะมีสาเหตุที่แตกต่างกันออกไป แต่สิ่งแรก ๆ ที่คนที่มีอาการปวดเข่ามักจะนึกถึงคือ “โรคเข่าเสื่อม” แต่แท้จริงแล้ว คนที่มีอาการปวดเข่าไม่จำเป็นจะต้องเป็นเข่าเสื่อมเสมอไป ดังนั้น วันนี้เรามาทำความรู้จักเกี่ยวกับโรคเข่าเสื่อมให้มากขึ้นไปด้วยกันนะครับ

โรคเข่าเสื่อมคืออะไร?

          โรคข้อเข่าเสื่อมคือโรคโรคหนึ่ง ที่เกิด จากความเสื่อมของกระดูกอ่อน (Cartilage) ภายในข้อเข่า การเสื่อมนี้จะทำให้ผิวข้อภายในข้อเข่ามีความขรุขระ เกิดการอักเสบได้ง่าย และมีอาการปวดตามมาในที่สุด อาการของข้อเข่าเสื่อมมีได้ตั้งแต่รุนแรงไม่มากนักไปจนถึงรุนแรงมากจนไม่สามารถขยับข้อเข่าได้

          โรคข้อเข่าเสื่อมสามารถส่งผลต่อการดำเนินชีวิตประจำวันได้มากเนื่องจากข้อเข่าเป็นข้อต่อที่มีการเคลื่อนไหว หรือใช้งานอยู่แทบตลอดเวลา ดังนั้นหากมีอาการข้อเข่าเสื่อม หรือปวดเข่า และไม่แน่ใจว่าตัวเองเป็นข้อเข่าเสื่อมหรือไม่ ให้รีบปรึกษาแพทย์ หรือคลินิกกายภาพบำบัดเพื่อหาแนวทางการป้องกัน และรักษาได้อย่างรวดเร็ว และถูกต้อง เพื่อลดโอกาสการเกิดอาการที่อาจรุนแรงมากขึ้นในอนาคตครับ

 

อาการของโรคเข่าเสื่อม ?

1. ปวดเข่า อาการปวดนี้จะเพิ่มมากขึ้นตามการใช้งาน ขณะปวดไม่มีอาการบวม หรือมีเพียงเล็กน้อย

2. ภาพถ่ายทางรังสี (Radiographic) เห็นเป็นภาวะกระดูกงอกบริเวณข้อเข่า

3. มีอาการข้อฝืดตอนเช้า ๆ (Morning Stiffness)

4. มีเสียงกร๊อบแกร๊บในข้อเข่า (Crepitus) ขณะเคลื่อนไหว

 

เราจะสามารถแยกอาการปวดเข่าอื่น ๆ และอาการเข่าเสื่อม ออกจากกันคร่าว ๆ ได้อย่างไร ?

          เมื่อรู้สึกว่ามีอาการปวดเข่า สงสัยเรื่องของอาการเข่าเสื่อม จึงต้องวินิจฉัยแยกโรคจากโรคอื่น ๆ เช่น กระดูกผิวข้อของกระดูกลูกสะบ้าเสื่อม (Chondromalacia Patella) เป็นภาวะที่เกิดจากความเสื่อมหรืออักเสบบริเวณกระดูกอ่อนของลูกสะบ้า ทำให้รู้สึกปวดบริเวณหน้าเข่า หรือภาวะที่มีอาการปวดจากบริเวณอื่น ๆ (Refer Pain) เช่น หลังส่วนล่างส่งมาถึงบริเวณเข่า หรืออาการปวดอื่น ๆ

เราสามารถแยกแบบง่าย ๆ ได้ โดยหากท่านอายุ 40 ปีขึ้นไป มีอาการปวดเข่า มีเสียงในข้อเข่าขณะเคลื่อนไหว และในตอนเช้า รู้สึกว่าข้อเข่าเคลื่อนไหวแบบฝืด ๆ ให้ท่านมาปรึกษาแพทย์ นักกายภาพบำบัด เพื่อวินิจฉัยแยกโรค และวางแผนการรักษาต่อไปครับ

 

เข่าเสื่อมเป็นแล้วสามารถหายได้หรือไม่ ?

          เนื่องจากโรคข้อเข่าเสื่อมคืออาการเสื่อมของผิวข้อจากการที่กระดูกอ่อนภายในข้อเข่าถูกทำลายลง ดังนั้นการจะทำให้ผิวข้อกลับมาเรียบสวยเหมือนเดิมจึงเป็นไปไม่ได้เพราะผิวข้อได้เสียหายไปแล้ว ดังนั้นเมื่อเป็นโรคเข่าเสื่อมแล้วจึงไม่สามารถหายได้ แต่ว่าสามารถชะลอความเสื่อม และป้องกันอาการปวดได้ โดยการทำกายภาพบำบัด และการรักษาด้วยยา

 

ข้อควรปฏิบัติสำหรับผู้ที่มีอาการของโรคข้อเข่าเสื่อม

          เมื่อเป็นโรคข้อเข่าเสื่อมแล้ว สิ่งที่ต้องปฏิบัติเพื่อป้องกันไม่ให้อาการ หรือโรคเกิดรวดเร็วมากขึ้น คือการหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงต่าง ๆ ที่จะส่งผลต่ออาการปวดเข่า

1. หลีกเลี่ยงการนั่งงอเข่าสุด เช่น นั่งยอง คุกเข่า นั่งพับเพียบ เป็นต้น

2. ลดน้ำหนัก

3. ใส่อุปกรณ์ประคองเข่า (Knee Support) หากต้องเดินทางไกล หรือเดินแล้วมีอาการปวด

4. ออกกำลังกายกล้ามเนื้อรอบเข่า

5. ทำกายภาพบำบัดเพื่อชะลอการดำเนินโรค

 

หากสงสัยว่าเป็นโรคเข่าเสื่อม ปรึกษาที่ไหนดี?

          เมื่อมีอาการปวดเข่าแต่ยังไม่แน่ใจว่าอาการปวดที่เป็นเกิดจากสาเหตุใด หรือเป็นโรคอะไรกันแน่ หรือกำลังมองหาคลินิกรักษาข้อเข่าเสื่อม ไม่ต้องผ่าตัด แนะนำให้มาปรึกษาเราได้ที่ “คลินิกกายภาพบำบัด Zenista Health and Wellness สาขาชลบุรี” และ “คลินิกกายภาพบำบัด Zenista Health and Wellness สาขาเพชรบุรี” ท่านสามารถเข้ามาปรึกษา ตรวจร่างกาย วางแผนการรักษาได้โดยที่ไม่มีค่าใช้จ่าย และได้รับการรักษาจากนักกายภาพบำบัดที่มีประสบการณ์ หรือหากมีข้อสงสัย อยากสอบถามเพิ่มเติมสามารถสอบได้ที่ Line ID : @Zenista ครับ

บริการแนะนำ

กายภาพบำบัด,กายภาพบำบัด ชลบุรี, กายภาพบำบัด เพชรบุรี

กายภาพบำบัด

คลินิกกายภาพบำบัด ชลบุรี เพชรบุรี ZENISTA CLINIC

รักษาข้อเข่าเสื่อม,รักษาข้อเข่าเสื่อม ชลบุรี, รักษาข้อเข่าเสื่อม เพชรบุรี

รักษาข้อเข่าเสื่อม

คลินิกกายภาพบำบัด ชลบุรี เพชรบุรี ZENISTA CLINIC

รักษาออฟฟิศซินโดรม,รักษาออฟฟิศซินโดรม ชลบุรี, รักษาออฟฟิศซินโดรม เพชรบุรี

รักษาออฟฟิศซินโดรม

รักษาออฟฟิศซินโดรม อาการปวดหลังเรื้อรัง