5 ปัจจัยหลักที่ส่งผลต่ออาการปวดเข่า

5 ปัจจัยหลักที่ส่งผลต่ออาการปวดเข่า

สวัสดีผู้อ่านทุก ๆ คนครับ อาการปวดเข่าเป็นอาการหนึ่งที่พบได้บ่อยมากในประเทศไทย เกิดได้จากหลากหลายสาเหตุ แตกต่างกันออกไปตามแต่ละช่วงวัย เริ่มพบได้ตั้งแต่วัยรุ่นไปจนถึงสูงอายุ แต่ส่วนมากจะเริ่มพบในวัยผู้ใหญ่ไปถึงสูงอายุเป็นส่วนมาก ดังนั้นวันนี้เรามาดูกันครับว่า สาเหตุหลัก ๆ ที่ส่งผลต่ออาการปวดเข่ามีอะไรกันบ้าง เลื่อนอ่านต่อไปได้เลยครับ


1.การใช้งานเข่ามากเกินไป

การใช้เข่าที่หนักเกินไปเป็นปัจจัยที่ทำให้พบการปวดเข่าได้มากในช่วงวัยรุ่น วัยทำงาน เนื่องจากการใช้เข่าหนักเกินไปมักจะพบในกลุ่มที่มี activity สูง เช่น ยืนทำงานตลอดทั้งวัน เดินตลอดวัน หรือกิจกรรมอื่นๆ เช่น เดินทางไกล ในกลุ่มนี้นอกจากจะปวดเข่าแล้วยังมีอาการปวดกล้ามเนื้อขาร่วมด้วย เมื่อมีอาการแล้ว ในบางรายก็จะหายเองได้ภายใน 2-3 วัน แต่ในบางกรณีก็อาจจะหายได้ช้าหรือเป็นนานจนกลายเป็นเรื้อรังในที่สุด


2.อ้วน น้ำหนักตัวมาก

คนอ้วนหรือคนน้ำหนักเกิน เข่าจะต้องรับแรง หรือน้ำหนักจากร่างกายที่หนักไว้ตลอดเวลา ดังนั้นเข่าจะต้องทำงานหนักมากกว่าคนทั่วๆไปที่น้ำหนักปกติ ภาวะอ้วนนอกจากจะทำให้เกิดอาการปวดเข่าชั่วคราวแล้ว ยังสามารถส่งผลถึงอาการเข่าเสื่อมได้และมีอาการปวดเรื้อรังในอนาคต


3.เข่าเสื่อม

อาการเข่าเสื่อมมักพบได้ตั้งแต่อายุ 50 ขึ้นไป (แต่คนอายุน้อยกว่านี้ก็สามารถพบได้ครับ) อาการเข่าเสื่อมเนื่องจากเป็นการบาดเจ็บหรือเสื่อมของกระดูกอ่อนในข้อเข่า ดังนั้นเมื่อเป็นแล้วจะทำให้เกิดอาการปวดต่อไปในระยะยาวหากไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกวิธี อาการเป็นได้ตั้งแต่ระดับเบา ๆ คือมีแค่อาการปวด อักเสบ ไปจนถึงระดับที่ทำให้เข่าผิดรูป เดินลงน้ำหนักไม่ได้ ดังนั้นเมื่อเริ่มรู้สึกว่ามีอาการปวดเข่าจึงต้องรีบมาปรึกษาแพทย์หรือนักกายภาพบำบัดเพื่อหาวิธีรักษาต่อไปครับ


4.การบาดเจ็บหรือการเกิดอุบัติเหตุที่เข่า

อาการเจ็บปวดที่เข่าที่เกิดจากสาเหตุนี้สามารถพบได้ในทุกช่วงวัย เนื่องจากเป็นการเกิดจากอุบัติเหตุ เช่น วิ่งล้มเข่ากระแทก กระโดดแล้วเข่าบิด หรือกระทั่งออกกำลังกายด้วยวิธีที่ไม่เหมาะสม ก็ทำให้เกิดอาการปวดได้ การหายของอาการเจ็บปวดนี้จะขึ้นอยู่กับระดับความรุนแรงและระดับความบาดเจ็บของเข่า หากเกิดอาการบาดเจ็บที่มีอาการเจ็บหรือปวดรุนแรงและมีการผิดรูปของข้อต่อควรจัดข้อต่อให้อยู่ในลักษณะที่เคลื่อนไหวได้น้อยที่สุดแล้วนำส่งโรงพยาบาลหรือเรียกรถพยาบาลดีที่สุดครับ


5.กล้ามเนื้อต้นขาไม่แข็งแรง

กล้ามเนื้อขามีส่วนสำคัญที่ทำหน้าที่ในการเป็นตัว support ข้อเข่า ยกตัวอย่างกรณีง่ายๆ คือ ในผู้ที่มีอาการบาดเจ็บที่ต้นขาทางด้านหน้า หรือมีอาการเจ็บที่ข้อพับเข่า จะมีโอกาสเกิดอาการเข่าทรุดได้ง่ายกว่าคนที่ไม่มีอาการ บาดเจ็บ หากกล้ามเนื้อบริเวณต้นขาไม่แข็งแรงเป็นเวลานานก็จะทำให้มีโอกาสเกิดอาการข้อเข่าเสื่อมได้ง่ายมากขึ้นด้วย


           5 สาเหตุที่กล่าวมาเป็นสาเหตุใหญ่ ๆ ยังไม่พิจารณาถึงปัจจัยเสี่ยงอื่น ๆ ที่สามารถส่งผลได้ เช่น เพศ ความผิดปกติของโครงสร้างเข่า ลักษณะการลงน้ำหนัก และอื่น ๆ หรือแม้กระทั่งโรคประจำตัว ดังนั้น ท่านสามารถเข้ามาขอคำปรึกษาที่มีความเฉพาะเจาะจงกับตัวท่านได้ที่ “คลินิกกายภาพบำบัด Zenista Health and Wellness”


หากมีอาการปวดเข่า ควรทำอย่างไร?

          อาการปวดเข่าที่เกิดขึ้นในแต่ละคนเกิดจากสาเหตุที่แตกต่างกัน ดังนั้นเมื่อมีอาการปวดเข่าแล้ว ควรมาปรึกษาแพทย์หรือนักกายภาพบำบัดเพื่อวางแผนหาแนวทางในการรักษาที่เหมาะสมและเฉพาะเจาะจงแต่ละบุคคลครับ


          แต่ก่อนหน้านั้นสามารถปฐมพยาบาลเบื้องต้นได้โดยการประคบเย็นและประคบร้อนเพื่อบรรเทาอาการเบื้องต้นก่อน การประคบร้อนหรือเย็นแนะนำให้ประคบเพียง 15 นาทีต่อครั้ง การประคบเย็นใช้กรณีที่อาการปวดหรืออาการบาดเจ็บเกิดขึ้นในช่วง 1-2 วัน หรือมีอาการอักเสบร่วมด้วย สำหรับการประคบร้อนจะใช้ในกรณีที่บริเวณที่ต้องการประคบไม่มีอาการอักเสบแล้วครับ


ปวดแบบไหนอันตราย?

           จริงๆแล้วอาการปวดหรืออาการบาดเจ็บที่เกิดขึ้นกับร่างกายนั้นอันตรายหมดเพราะร่างกายใช้สัญญาณความเจ็บปวดที่ส่งมาจากสมองในการเตือนว่ามีภัยต่อร่างกาย แต่ที่จะกล่าวถึงต่อไปนี้เป็นเป็นอาการเจ็บปวดที่ต้องได้รับการรักษาอย่างเร่งด่วนครับ

          1.อาการเจ็บเข่าที่เกิดกะทันหันและมีการผิดรูปของข้อเข่า

          2.อาการบาดเจ็บที่เจ็บมาก ไม่สามารถลงน้ำหนัก หรือขยับได้

          3.เข่ามีอาการบวมอักเสบรุนแรงอย่างไม่ทราบสาเหตุ


ปรึกษาแพทย์ นักกายภาพบำบัดที่ไหนดี?

          หากท่านเป็นคนหนึ่งที่มีอาการปวดบริเวณเข่าหรือคนใกล้ตัวของท่านมีอาการ แล้วไม่รู้ว่าจะไปปรึกษาใคร ที่ไหนดี แนะนำที่ “คลินิกกายภาพบำบัด Zenista Health and Wellness” พร้อมให้คำปรึกษา และยินดีให้บริการ รวมถึงตรวจร่างกายโดยนักกายภาพบำบัดที่มีประสบการณ์และไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น อาการปวดเข่าเป็นแล้วปล่อยไม่ได้ ดังนั้นมาปรึกษาเรานะครับ

บริการแนะนำ

กายภาพบำบัด,กายภาพบำบัด ชลบุรี, กายภาพบำบัด เพชรบุรี

กายภาพบำบัด

คลินิกกายภาพบำบัด ชลบุรี เพชรบุรี ZENISTA CLINIC

รักษาข้อเข่าเสื่อม,รักษาข้อเข่าเสื่อม ชลบุรี, รักษาข้อเข่าเสื่อม เพชรบุรี

รักษาข้อเข่าเสื่อม

คลินิกกายภาพบำบัด ชลบุรี เพชรบุรี ZENISTA CLINIC

รักษาออฟฟิศซินโดรม,รักษาออฟฟิศซินโดรม ชลบุรี, รักษาออฟฟิศซินโดรม เพชรบุรี

รักษาออฟฟิศซินโดรม

รักษาออฟฟิศซินโดรม อาการปวดหลังเรื้อรัง