ปวดหลังร้าวลงขา สาเหตุเกิดจากอะไร ?

ปวดหลังร้าวลงขา สาเหตุเกิดจากอะไร ?

          มีคนไม่น้อยที่มักจะมีอาการปวดหลังส่วนล่างแล้วร้าวลงขา ซึ่งอาการนี้มักจะพบได้ในหนุ่มสาววัยทำงาน ทำให้ต้องทนอยู่กับอาการที่ทรมานกายทรมานใจ ทำอะไรก็ไม่สะดวกต้องคอยระวังไม่ให้ปวดหลังอยู่ตลอด ดังนั้นวันนี้เราจะมาพูดถึงสาเหตุกันครับว่า การปวดหลังร้าวลงขาเกิดขึ้นได้อย่างไร อันตรายหรือไม่ และเมื่อมีอาการแล้ว ต้องแก้ไขอย่างไรครับ


          การปวดหลังร้าวลงขาเป็นอาการที่เกิดขึ้นได้บ่อย ๆ มักเกิดจากการทำงานที่สัมพันธ์กับการที่ต้องก้มตัวยกของหนัก ๆ การก้มเงยซ้ำ ๆ หรือการนั่งนาน ๆ การทำกิจกรรมเหล่านี้มักจะส่งผลให้เกิดการบาดเจ็บที่หมอนรองกระดูกสันหลัง หรือที่เราเรียกกันว่า หมอนรองกระดูกทับเส้น หมอนรองกระดูกสันหลังเคลื่อนทับเส้นประสาท หรืออื่น ๆ ที่คล้ายกัน


สาเหตุการเกิดอาการปวดหลังร้าวลงขา

           การก้มตัวจะทำให้ช่องของกระดูกสันหลังทางด้านหน้าแคบลง และช่องว่างของกระดูกสันหลังด้านหลังกว้างขึ้น เมื่อเกิดการวางตัวของกระดูกสันหลังในลักษณะนี้ แรงดันของหมอนรองกระดูกทางด้านหน้าจะมีมากกว่าทางด้านหลัง ทำให้หมอนรองกระดูกสันหลังมีแนวโน้มที่จะเคลื่อนไปทางด้านหลัง ประกอบกับน้ำหนักตัวที่กดลงไปที่กระดูกสันหลังไปเพิ่มแรงดัน จนเกินกว่าที่หมอนรองกระดูกชั้นนอกจะรับไหวและเกิดการฉีกขาด


          หมอนรองกระดูกสันหลังด้านในเคลื่อนตัวออกมาได้ทำให้หมอนรองกระดูกสันหลังนูนขึ้น จนไปเบียด หรือไปโดนเส้นประสาทบริเวณหลังเกิดเป็นอาการชาร้าวลงขา บางครั้งก็มีอาการแสบร้อนคล้ายไฟลวก หรือช๊อตแปล๊บ ๆ คล้ายไฟดูด โดยส่วนใหญ่แล้วอาการที่เกิดขึ้นมักจะเกิดขึ้นแบบทันทีทันใด แต่บางครั้งก็จะมีสัญญาณเตือน คือ มีอาการปวดหลังระหว่างทำงานไปได้สักพัก ก้มตัวแล้วรู้สึกหน่วง ๆ ที่ขาหรือเท้า นั่งนาน ๆ จะมีอาการปวดหลังร่วมกับหน่วง ๆ ชา ๆ ที่ขาครับ


ทำไมเมื่อมีอาการปวดหลังร้าวลงขาแล้วควรรีบรักษา ?

          อาการปวดหลังร้าวลงขาเป็นอาการที่ค่อนข้างอันตรายไม่ว่าจะเป็นมากหรือน้อย เพราะว่าหากไม่ได้รับการรักษาหรือดูแลอย่างถูกวิธีอาการที่เป็นนี้จะรุนแรงขึ้นได้อย่างรวดเร็ว ความหนักเบาของอาการจะขึ้นอยู่กับว่าหมอนรองกระดูกสันหลังเคลื่อนตัวมาชนเส้นประสาทไขสันหลังมากน้อยแค่ไหน ในกรณีที่เกิดการชนเพียงเล็กน้อยอาการที่เกิดขึ้นจะไม่รุนแรงมากยังสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ แต่ในการใช้ชีวิตปกตินี้จะส่งเสริมให้มีการเคลื่อนตัวมากขึ้นของหมอนรองกระดูก เกิดการกดทับที่มากขึ้นอาการจึงมีความรุนแรงตามไปด้วย ความรุนแรงดังกล่าวอาจรุนแรงจนขยับตัวไม่ได้ ลุกยืนไม่ไหวก็มีครับ


อาการปวดหลังร้าวลงขาเป็นอย่างไร

          อาการปวดหลังร้าวลงขาจะไม่เหมือนกับอาการทั่ว ๆ ไป คือจะรู้สึกปวดลึก ๆ กลางหลังแผ่ไปรอบ ๆ บริเวณหลังมีอาการแปล๊บ ๆ เหมือนไฟช๊อตลงไปที่ก้นหรือขา หรือ มี อาการแสบร้อนคล้ายไฟลวก


อาการทั่วไปที่พบได้บ่อย

-ปวดหลังส่วนล่างบริเวณกลางหลังใกล้ ๆ แนวกระดูกสันหลัง

-อาการร้าวลงขาคล้าย ๆ ไฟช๊อต แสบร้อน หรือชา

-เมื่อปวดหลังมากขึ้นอาการที่ขาก็เพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย

-ก้มตัวแล้วอาการรุนแรงมากขึ้น


อาการในกรณีที่รุนแรง

-ขยับตัว/เคลื่อนไหวลำบาก

-ขาอ่อนรง

-เดินไม่ไหว

-ควบคุมการขับถ่ายไม่ได้


เมื่อมีอาการแล้วควรทำอย่างไร

           เมื่อมีอาการแล้วควรรีบเข้ารับการรักษา เนื่องจากว่าหากมีอาการแล้วไม่ได้รับการรักษาจะทำให้อาการรุนแรงมากขึ้น สิ่งสำคัญของโรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทนี้คือการป้องกันไม่ให้มีอาการมากขึ้น และเมื่อดีขึ้นแล้วก็ต้องป้องกันไม่ให้อาการกลับมาเป็นซ้ำครับ


          ที่ “คลินิกกายภาพบำบัด Zenista Health and Wellness” บริการทางด้านกายภาพที่จะรักษาท่านให้หายจากอาการปวดหลังร้าวลงขา รวมไปถึงแนะนำวิธีการป้องกันการเกิดอาการขึ้นในอนาคต ด้วยทีมแพทย์และนักกายภาพบำบัดที่มีประสบการณ์ในการรักษา ดังนั้นท่านจึงมั่นใจได้ท่านจะได้รับการรักษาที่ถูกต้อง เหมาะสม และมีความเฉพาะเจาะจงต่อตัวท่านอย่างแน่นอนครับ

Line ID : @zenista

บริการแนะนำ

กายภาพบำบัด,กายภาพบำบัด ชลบุรี, กายภาพบำบัด เพชรบุรี

กายภาพบำบัด

คลินิกกายภาพบำบัด ชลบุรี เพชรบุรี ZENISTA CLINIC

รักษาข้อเข่าเสื่อม,รักษาข้อเข่าเสื่อม ชลบุรี, รักษาข้อเข่าเสื่อม เพชรบุรี

รักษาข้อเข่าเสื่อม

คลินิกกายภาพบำบัด ชลบุรี เพชรบุรี ZENISTA CLINIC

รักษาออฟฟิศซินโดรม,รักษาออฟฟิศซินโดรม ชลบุรี, รักษาออฟฟิศซินโดรม เพชรบุรี

รักษาออฟฟิศซินโดรม

รักษาออฟฟิศซินโดรม อาการปวดหลังเรื้อรัง