ทำความเข้าใจโรคกระดูกสันหลังส่วนคอเสื่อม

ทำความเข้าใจโรคกระดูกสันหลังส่วนคอเสื่อม

โรคกระดูกสันหลังส่วนคอเสื่อมเป็นภาวะเสื่อมที่ส่งผลต่อกระดูกสันหลังระดับคอ ซึ่งสามารถทำให้เกิดอาการปวดและไม่สบายที่คอและบริเวณรอบ ๆ เช่น บ่า ไหล่ หรือชาลงแขนได้ครับ ในบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้อ่านเห็นถึงภาพรวมกว้าง ๆ เกี่ยวกับโรคกระดูกสันหลังส่วนคอเสื่อม รวมไปถึงสาเหตุ อาการ การวินิจฉัย และทางเลือกการรักษาในปัจจุบัน หากอยากรู้แล้วติดตามอ่านในบทความนี้ได้เลยครับ

โรคกระดูกสันหลังส่วนคอเสื่อมหรือที่รู้จักกันในชื่อ “โรคคอเสื่อม” เป็นภาวะทั่วไปที่เกี่ยวข้องกับอายุและส่งผลต่อกระดูกสันหลังส่วนคอ โดยมีลักษณะเฉพาะคือการเปลี่ยนแปลงที่เกิดจากความเสื่อม เช่น การก่อตัวของกระดูกงอก (Spur) และการสลายของกระดูกอ่อน นำไปสู่อาการต่าง ๆ ที่ทำให้มีข้อจำกัดในการทำงานหรือใช้ชีวิตประจำวันได้ครับ


สาเหตุของโรคคอเสื่อม

สาเหตุหลักของโรคกระดูกสันหลังส่วนคอเสื่อมคือกระบวนการแก่ชราตามธรรมชาติ ซึ่งนำไปสู่การสึกหรอของโครงสร้างกระดูกสันหลัง เมื่อเวลาผ่านไปก็จะมีความเสื่อมเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ร่างกายจะซ่อมแซมกระดูกสันหลังโดยการเพิ่มความแข็งแรงของกระดูกสันหลังแต่ในบางครั้งส่วนเสริมกระดูกดังกล่าวก็โตอยู่รอบ ๆ กระดูกเดิม กลายเป็นกระดูกงอกในที่สุด

ปัจจัยอื่น ๆ อาจรวมถึงการเคลื่อนไหวของคอซ้ำ ๆ ท่าทางที่ไม่ดี ความบกพร่องทางพันธุกรรม และอาการบาดเจ็บที่คอก่อนหน้านี้ การใช้ชีวิต เช่น การสูบบุหรี่ และการขาดการออกกำลังกาย อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคกระดูกสันหลังส่วนคอเสื่อมได้ครับ


อาการของโรคคอเสื่อม

อาการที่พบบ่อยของโรคกระดูกสันหลังส่วนคอเสื่อม ได้แก่ อาการปวดคอ อาการตึง และองศาการเคลื่อนไหวของคอลดลง ในผู้ป่วยบางรายอาจมีอาการปวดร้าว รู้สึกเสียวซ่า และกล้ามเนื้ออ่อนแรงบริเวณแขนและไหล่ ในกรณีที่รุนแรง การกดทับของเส้นประสาทไขสันหลังอาจนำไปสู่โรคไขสันหลังอักเสบ ทำให้เกิดอาการเพิ่มเติม เช่น ชา การทำงานประสานกันระหว่างระบบประสาทและระบบกล้ามเนื้อมีความลำบาก และแม้แต่กระเพาะปัสสาวะหรือลำไส้ทำงานผิดปกติก็อาจเกิดขึ้นได้


การวินิจฉัยโรคคอเสื่อม

การวินิจฉัยโรคกระดูกสันหลังส่วนคอเสื่อมมักต้องมีการทบทวนประวัติการรักษาอย่างละเอียด การตรวจร่างกาย โรคประจำตัวต่าง ๆ

การตรวจวินิจฉัยเพิ่มเติม อาจใช้ X-Ray การถ่ายภาพด้วยคลื่นสนามแม่เหล็ก (MRI) และเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ (CT) เพื่อประเมินขอบเขตของการเปลี่ยนแปลงความเสื่อม ระบุการกดทับไขสันหลัง และแยกแยะสาเหตุอื่นๆ ที่เป็นไปได้ของอาการที่เกิดขึ้น


การรักษาเมื่อมีอาการคอเสื่อม

การรักษาโรคกระดูกสันหลังส่วนคอเสื่อมมีเป้าหมายเพื่อบรรเทาอาการปวด ลดการอักเสบ ปรับปรุงการทำงานของคอ และป้องกันการเสื่อมเพิ่มเติม

แนวทางที่ไม่ผ่าตัด ได้แก่ การทำกายภาพบำบัด การใช้ยาแก้ปวด การบำบัดร้อน/เย็น และการปรับเปลี่ยนวิถีชีวิต ในกรณีที่รุนแรงหรือเมื่อการรักษาแบบไม่ผ่าตัดไม่ส่งผล อาจพิจารณาการผ่าตัด


การป้องกันและการปรับเปลี่ยนรูปแบบการใช้ชีวิต

มาตรการป้องกันสามารถช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคกระดูกสันหลังส่วนคอเสื่อม หรือชะลอการลุกลามได้ การรักษาท่าทางที่ดีในชีวิตประจำวัน การใช้อุปกรณ์ออกกำลังกายตามหลักสรีรศาสตร์ การออกกำลังกายเป็นประจำ และการหลีกเลี่ยงการบาดเจ็บสะสมบริเวณคอถือเป็นสิ่งสำคัญ

แนะนำให้เลิกบุหรี่ ควบคุมน้ำหนัก จะสามารถป้องกันหรือชะลออาการกระดูกสันหลังส่วนคอเสื่อมได้ครับ


สรุป

โรคกระดูกสันหลังส่วนคอเสื่อมเป็นภาวะความเสื่อมที่พบบ่อยซึ่งส่งผลต่อกระดูกสันหลังส่วนคอ ทำให้เกิดอาการปวดคอและอาการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง การทำความเข้าใจสาเหตุ ตระหนักถึงอาการ และแสวงหาการรักษาทางการแพทย์ที่เหมาะสมจึงมีความสำคัญ การปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตที่ส่งผลร้ายต่อกระดูกสันหลังระดับคอในแต่ละบุคคลสามารถลดผลกระทบของโรคกระดูกสันหลังส่วนคอเสื่อมได้

หากมีอาการกระดูกสันหลังระดับคอเสื่อมแล้วสิ่งที่ตามมาคือหาวิธีการรักษาที่เหมาะสมกับอาการ และหากท่านใดที่กำลังมองหาคลินิกกายภาพบำบัดในการรักษาอยู่ สามารถเข้ามาขอคำปรึกษา และตรวจร่างกายได้ฟรี ที่ คลินิกกายภาพบำบัด Zenista Health and Wellness สาขาชลบุรี” และ “คลินิกกายภาพบำบัด Zenista Health and Wellness สาขาเพชรบุรี” ทั้งสองสาขา หรือสอบถามเพิ่มเติม/ต้องการนัดหมายล่วงหน้า ได้ที่ Line : @zenista

บริการแนะนำ

กายภาพบำบัด,กายภาพบำบัด ชลบุรี, กายภาพบำบัด เพชรบุรี

กายภาพบำบัด

คลินิกกายภาพบำบัด ชลบุรี เพชรบุรี ZENISTA CLINIC

รักษาข้อเข่าเสื่อม,รักษาข้อเข่าเสื่อม ชลบุรี, รักษาข้อเข่าเสื่อม เพชรบุรี

รักษาข้อเข่าเสื่อม

คลินิกกายภาพบำบัด ชลบุรี เพชรบุรี ZENISTA CLINIC

รักษาออฟฟิศซินโดรม,รักษาออฟฟิศซินโดรม ชลบุรี, รักษาออฟฟิศซินโดรม เพชรบุรี

รักษาออฟฟิศซินโดรม

รักษาออฟฟิศซินโดรม อาการปวดหลังเรื้อรัง