การฉีด PRP การรักษาโรคข้อเข่าเสื่อมรูปแบบใหม่

การฉีด PRP การรักษาโรคข้อเข่าเสื่อมรูปแบบใหม่

โรคข้อเข่าเสื่อม เป็นโรคข้อเสื่อมที่แพร่หลายซึ่งส่งผลกระทบต่อผู้คนนับล้านทั่วโลก ทางเลือกการรักษาในปัจจุบันมุ่งเน้นไปที่การจัดการอาการมากกว่าการปรับเปลี่ยนโรค การฉีดพลาสมาที่มีเกล็ดเลือดสูง (PRP) กลายเป็นแนวทางการรักษาที่มีศักยภาพสำหรับโรคข้อเข่าเสื่อม โดยมีเป้าหมายเพื่อกระตุ้นการสร้างเนื้อเยื่อใหม่และบรรเทาอาการปวด บทความนี้จะพูดถึงการฉีด PRP โดยอธิบายถึง การออกฤทธิ์ และประสิทธิภาพของ PRP ครับ


โรคข้อเข่าเสื่อม

โรคข้อเข่าเสื่อม เป็นโรคข้อเรื้อรังที่มีลักษณะการเสื่อมสภาพของกระดูกอ่อนในข้อเข่าอย่างต่อเนื่อง ซึ่งนำไปสู่ความเจ็บปวด อาการตึงรอบเข่า และการทำงานหรือการทำกิจวัตรประจำวันเปลี่ยนไป ทางเลือกการรักษาแบบดั้งเดิม ได้แก่ การทำกายภาพบำบัด การทานยาแก้ปวด ยาแก้อักเสบที่ไม่ใช่สเตียรอยด์ (NSAIDs) และการผ่าตัด เช่น การผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่า แต่อย่างไรก็ตาม วิธีการเหล่านี้มักช่วยบรรเทาได้เพียงชั่วคราวและไม่สามารถหยุดการลุกลามของโรคได้ครับ ดังนั้นทางการแพทย์จึงต้องพยายามค้นคว้าหาวิธีการรักษารูปแบบใหม่ ๆ อยู่เสมอ


การฉีด PRP รักษาข้อเข่าเสื่อม

การฉีดพลาสมาที่มีเกล็ดเลือดสูง (PRP) เป็นวิธีการรักษาข้อเข่าเสื่อมรูปแบบหนึ่ง

โดย PRP เป็นสารละลายเข้มข้นของเกล็ดเลือดที่ได้มาจากการนำเลือดของผู้ป่วยเองมาปั่นสกัดให้เกิดการแยกชั้นแยกองค์ประกอบ ซึ่งอุดมไปด้วย Growth factors ที่มีบทบาทสำคัญในการรักษาเนื้อเยื่อและการสร้างใหม่ เมื่อฉีดเข้าไปในข้อต่อที่เกิดอาการเสื่อม PRP จะส่งเสริมการสร้างกระดูกอ่อนใหม่ ลดการอักเสบ และลดอาการปวดได้


การฉีด PRP ช่วยอะไรได้บ้างในโรคข้อเข่าเสื่อม

การศึกษาทางคลินิกจำนวนมากได้พยายามตรวจสอบประสิทธิภาพของการฉีด PRP ในผู้ป่วยข้อเข่าเสื่อม การศึกษาเหล่านี้แสดงให้เห็นว่าการฉีด PRP สามารถลดความเจ็บปวดได้อย่างมาก เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของข้อเข่า และเพิ่มคุณภาพชีวิตเมื่อเทียบกับวิธีการให้ยาหลอก หรือการรักษาแบบเดิม ๆ


นอกจากช่วยเรื่องการฟื้นฟูเข่าแล้ว การฉีด PRP ยังถือว่ามีความปลอดภัยมากอีกด้วย โดยมีความเสี่ยงน้อยที่สุดที่จะเกิดภาวะแทรกซ้อน เนื่องจากการรักษาใช้ส่วนประกอบของเลือดของผู้ป่วยเอง ความเสี่ยงของการติดเชื้อ อาการแพ้ หรือการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกันจึงต่ำ อย่างไรก็ตาม ควรให้ความระมัดระวังเรื่องเทคนิคการฆ่าเชื้อที่เหมาะสมในระหว่างการเตรียมการ และการระหว่างฉีด PRP เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดภาวะที่ไม่พึงประสงค์ขึ้นมานั่นเองครับ


โดยปัจจัยที่ส่งผลให้การฉีด PRP มีประสิทธิภาพ มีหลายปัจจัย เช่น

- ความเข้มข้นของเกล็ดเลือดในการฉีด PRP

- จำนวนและความถี่ของการฉีด

- ความรุนแรงของโรคและการเป็นโรคร่วม เป็นต้น


ฉีด PRP รักษาโรคข้อเข่าเสื่อม ที่ Zenista

การฉีด PRP เป็นรูปแบบการรักษาที่ดีวิธีหนึ่งสำหรับโรคข้อเข่าเสื่อม ที่สามารถช่วยฟื้นฟูเข่า และลดอาการปวด ทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้ และมีความเสี่ยงต่อภาวะแทรกซ้อนค่อนข้างต่ำเนื่องจากว่าใช้เลือดของผู้ป่วยเองในการรีกษา ดังนั้นหากท่านเป็นคนหนึ่งที่สนใจการฉีด PRP สามารถติดต่อสอบถาม นัดหมายล่วงหน้าได้ที่ Line id : @Zenista

บริการแนะนำ

กายภาพบำบัด,กายภาพบำบัด ชลบุรี, กายภาพบำบัด เพชรบุรี

กายภาพบำบัด

คลินิกกายภาพบำบัด ชลบุรี เพชรบุรี ZENISTA CLINIC

รักษาข้อเข่าเสื่อม,รักษาข้อเข่าเสื่อม ชลบุรี, รักษาข้อเข่าเสื่อม เพชรบุรี

รักษาข้อเข่าเสื่อม

คลินิกกายภาพบำบัด ชลบุรี เพชรบุรี ZENISTA CLINIC

รักษาออฟฟิศซินโดรม,รักษาออฟฟิศซินโดรม ชลบุรี, รักษาออฟฟิศซินโดรม เพชรบุรี

รักษาออฟฟิศซินโดรม

รักษาออฟฟิศซินโดรม อาการปวดหลังเรื้อรัง